MÓN NÀO CŨNG CÓ

Thứ Sáu, 12 tháng 6, 2009

Ronaldo: Từ cái nháy mắt đến khoản lợi kếch xù

Như vậy, 80 triệu bảng là số tiền sẽ được Real phá két để mua lại quyền sở hữu Ronaldo, và tiền vệ người Bồ Đào Nha trở thành cầu thủ đắt giá nhất mọi thời đại. Thực tế thì Real Madrid mới là "tình yêu trọn đời" của CR7 theo cách nói của anh, và vụ chuyển nhượng lẽ ra phải được thực hiện từ một vài năm trước.


Bắt đầu từ cái nháy mắt trong trận tứ kết World Cup 2006 với ĐT Anh, ngay sau khi Ronaldo tố cáo hành vi phạm lỗi của Rooney với trọng tài, khiến người đồng đội ở MU bị đuổi. Sau giải đấu ở Đức, Ronaldo đã phải hứng chịu cơn thịnh nộ của các CĐV Anh quốc, nhưng Alex Ferguson đã lên tiếng bảo vệ và thuyết phục anh ở lại.

Cái nháy mắt và những biểu hiện "đỏng đảnh" trên sân là hình ảnh không thể quên về Ronaldo của người hâm mộ MU. (Ảnh: Daily Mail).

Tiếp đến là mùa hè 2008, khi CR7 quyết dứt áo ra đi, Ferguson đã đáp máy bay đi Bồ Đào Nha để thuyết phục anh ở lại thêm một mùa. Người xưa có câu “Quá tam ba bận”, đến lần thứ ba này cầu thủ 24 tuổi đã được tự do chuyển đến khoác áo “đội bóng yêu thích” của mình. Một kết cục có hậu cho một thiên truyện cổ tích?

Xuất sắc, nhưng...

Trên Daily Mail hôm qua, Pat Crerand, cựu cầu thủ MU cho rằng đội bóng cũ của mình đã sai lầm khi bán đi một cầu thủ xuất sắc như Ronaldo. Ý kiến của Crerand có những mặt đúng. Ronaldo là một trong số những cầu thủ xuất sắc nhất của thế hệ đương đại. Anh cũng còn rất trẻ và có thể cống hiến thêm nhiều năm nữa.

Sẽ thật tuyệt vời nếu tiền vệ 24 tuổi ở lại và toàn tâm toàn ý cống hiến cho Quỷ Đỏ. Nhưng đáng tiếc Ronaldo đã không còn tham vọng cống hiến cho đội bóng sau 6 năm với quá nhiều thành công. Trong 6 năm ấy, CR7 đã năm lần bảy lượt thẳng thừng về nguyện ước được ra đi, mà không ít lần những lời bộc bạch ấy được phát đi rất không đúng lúc.

Khi MU chuẩn bị bước vào trận chung kết Champions League 2008, Ronaldo nói anh “yêu Real”! Khi MU đang chìm đắm trong nỗi buồn thua trận ở Champions League 2009 và cần một liều thuốc xốc lại tinh thần, Ronaldo cho biết anh “không chắc chắn về tương lai của mình”!

Ronaldo giỏi nhưng không có lòng trung thành. MU cũng chỉ là một bệ phóng thay vì bến đỗ của cuộc đời anh. Vậy thì một cuộc chia tay khi 2 bên đã có tất cả là hoàn toàn đúng đắn.

Có thể coi Ronaldo là một "con gà đẻ trứng vàng". Trong 6 năm khoác áo MU, anh đã ghi tổng cộng 84 bàn thắng trong 196 trận, đặc biệt là kỳ tích 42 bàn đưa Quỷ Đỏ tới cú đúp Premier League và Champions League ở mùa giải 2007/08. “Con gà” ấy tiếp tục đẻ ra quả trứng vàng to nhất cho MU, 80 triệu bảng. Với chừng ấy tiền, người ta có thể mua được 10 hòn đảo Nafsika (rộng khoảng 494 héc ta) trong lòng Địa Trung Hải!

Cái mà CR7 có được khi chuyển tới khoác áo Real là gì? Tiền ư? Không phải, mà là... rất nhiều tiền. Theo tiết lộ của tờ Telegraph, Real sẽ trả cho Ronaldo mức lương 183.000 bảng/tuần, tương đương 9,5 triệu bảng/năm trong năm đầu tiên của bản hợp đồng kéo dài 5 năm. Mức lương ấy sẽ được tăng thêm 25% qua mỗi năm.

Như vậy, sau 5 năm nữa, Ronaldo sẽ bỏ túi cả thảy 106 triệu bảng, gần gấp đôi so với con số 56 triệu bảng mà Kaka nhận được từ AC Milan trong 4 năm gần nhất. Ronaldo đã đúng. Anh yêu Real ư? Vậy thì anh đã được thỏa mãn ước nguyện, bắt đầu từ mùa giải sau. Anh yêu tiền ư? Club Blanco sẵn sang trả cho anh hàng chồng, hàng đống tiền.

Những mối lợi kếch xù

Còn với MU và Ferguson, họ không nên nuối tiếc về một con người đã không còn tâm huyết nữa. 80 triệu bảng thu được có thể giúp ích rất nhiều trong bối cảnh nền kinh tế đang đà suy thoái.

"Quá tam ba bận", Sir Alex đã quyết định để CR7 được tự do ra đi, và những điều MU "được" không hề nhỏ (Ảnh: Daily Mail).

Về việc tìm người thay thế vai trò của tiền vệ người Bồ ở Old Trafford, Ribery có thể là một lời giải không tồi. Có nguồn tin cho biết MU đã trả giá 50 triệu bảng cho tiền vệ người Pháp, nhưng cái giá ấy có thể sẽ giảm xuống còn 30 triệu. Nếu MU muốn, họ có thể chi 25 triệu để giữ Tevez. Thêm 25 triệu nữa để đổi lấy chữ ký của chân sút trẻ Benzema từ Lyon. Như vậy với việc bán CR7, MU có thể tậu được bộ ba Ribery - Tevez - Benzema. Tất cả đều còn trẻ và rất tài năng!

Ở một khía cạnh khác, nếu bán được Berbatov với mức giá ước chừng 20 triệu, MU sẽ có thêm tiền shopping. Valencia của Wigan hoặc Hamsik của Napoli là những sự bổ sung không tồi cho hàng tiền vệ, giá của họ chỉ vào khoảng 15 triệu. Thủ thành Schwarzer của Fulham cũng có thể được mua về để dự phòng cho Van der Sar đã quá già, Foster non kinh nghiệm và Kuszczak có ý định ra đi.

Sự ra đi của CR7 cũng tạo cơ hội để MU ổn định trật tự phòng thay đồ. Với Ferguson, không có cầu thủ nào quan trọng hơn đội bóng. Hành động vùng vằng “bật” lại quyết định thay người của Ferguson trong trận đấu với Man City là không thể chấp nhận được.

Ở Old Trafford, Ronaldo từng mâu thuẫn với Van Nistelrooy trên sân tập và hệ quả là Van Gol bị bán cho Real. Giờ tới lượt Ronaldo trở thành cái gai trong mắt nhiều người, và anh cũng bị bán. Ronaldo cũng chẳng còn gì để phấn đấu sau 16 danh hiệu cả cá nhân lẫn tập thể giành được trong 6 năm.

Ronaldo không phải là tên tuổi lớn đầu tiên rời Old Trafford dưới trướng Alex Ferguson. Roy Keane, Beckham, Jaap Stam, Paul Ince, Van Nistelrooy… đều bị tống cổ do có hành vi chống đối. Vậy nhưng sau sự chia tay của họ, MU vẫn chơi ổn định với những con người còn lại và chinh phục hết thành công này đến đỉnh cao khác. Nó cũng giống như việc Juve bán Zidane cho Real, thiết lập kỷ lục chuyển nhượng nhưng vẫn đi đúng hướng nhờ mua về Buffon, Thuram và đặc biệt là Nedved, người thay thế vai trò của Zizou ở Delle Alpi. Không có Zidane, “Bà đầm già” vẫn đoạt Scudetto vào các mùa giải 2001/02 và 2002/03.

Khi được chơi bóng bên cạnh Rooney, Ronaldo thường làm lu mờ đối tác của mình bằng những bàn thắng. Kỳ thực, anh đã được hưởng lợi quá nhiều từ lối chơi xông xáo và nhiệt tình của cầu thủ sinh cùng năm 1985. Chơi cùng CR7, Rooney thường phải lui sang cánh để điều tiết trận đấu và làm bóng, điều đó khiến phong độ săn bàn của anh giảm sút. Khi chơi cho tuyển Anh, Rooney đã ghi bàn không biết ngừng nghỉ trong vai một trung phong cắm và đang dẫn đầu danh sách làm bàn ở vòng loại World Cup 2010.

Khi Daily Mail tổ chức cuộc trưng cầu của độc giả cho câu hỏi: “Cristiano Ronaldo có xứng đáng với mức giá 80 triệu Bảng?”, có tới 74% độc giả trả lời “Không”, trong khi chỉ có 26% chọn phương án trả lời “Có”. Điều đó cho thấy MU đã đúng khi bán được CR7 với giá hời.

Còn với Real, họ cũng chẳng sai cho dù phải chịu mức giá khá “chát”. Ronaldo và Kaka đều là những ngôi sao lớn của bóng đá thế giới, sự có mặt của họ sẽ giúp “Kền kền” mau chóng xây dựng lại bộ mặt của một vương triều hưng thịnh. Cả 2 cũng sở hữu ngoại hình rất đẹp, rất bắt mắt và Real có thể kiếm bộn tiền nhờ bản quyền hình ảnh, nhờ bán áo đấu và tài trợ.

Mỗi người có một lối suy nghĩ riêng. Nhưng tựu chung thì ai cũng đúng!
Theo VTC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét