MÓN NÀO CŨNG CÓ

Thứ Sáu, 27 tháng 3, 2009

Ai sẽ là "sao" sáng nhất Premiership 2008/09?

Giờ là thời điểm hiệp hội cầu thủ Anh (PFA) bắt đầu tổ chức cuộc bầu chọn Cầu thủ xuất sắc nhất năm. Mùa bóng trước, Ronaldo đã bước lên bục vinh quang. Liệu năm nay, ai trong số những Vidic, Gerrard, Giggs, Van Persie... sẽ giành chiến thắng?

Mùa giải Premiership 2008/09 đã đến hồi gay cấn, và đây cũng là giai đoạn quan trọng để các ƯCV bứt phá. Với hàng loạt màn trình diễn ấn tượng xuyên suốt mùa giải, Nemanja Vidic (M.U) và Steven Gerrard (Liverpool)... đang có cuộc cạnh tranh ngầm cực kỳ quyết liệt để giành lấy danh hiệu cá nhân cao quý do PFA bầu chọn.

Dưới đây Thể Thao VietNamNet xin điểm qua 7 ứng cử viên sáng giá thi đấu ấn tượng kể từ đầu mùa:

Đã bước sang tuổi "băm", nhưng Ryan Giggs vẫn miệt mài cống hiến cho M.U - Ảnh: AP

7. Ryan Giggs (Man Utd)

Ba mươi lăm tuổi và hơn 17 năm chơi bóng chuyên nghiệp, hẳn rất nhiều người phải ngạc nhiên khi chứng kiến Ryan Giggs truyền cảm hứng cho M.U mùa giải này. Từ bỏ cánh trái sở trường để bó vào trung lộ, "Giggsy" đã phát huy mọi phẩm chất kỹ thuật và nhãn quan tinh tế bẩm sinh.

Không ít lần anh đã "giải cứu" M.U bằng một đường chuyền độc đáo hay những cú dứt điểm không thể cản phá (vào lưới West Ham).

Cho dù có thể Ryan Giggs không được vinh danh trên vị trí cao nhất, nhưng với đóng góp tận tụy cho "Quỷ đỏ" ở cái tuổi "xưa nay hiếm" (trong làng túc cầu), anh xứng đáng nhận sự tôn trọng và lòng ngưỡng mộ từ phía CĐV.

6. Brad Friedel (Aston Villa)

Hãy quên Van der Sar (người được che chở bởi hàng thủ thép M.U) đi, Brad Friedel mới là thủ môn xuất sắc nhất tại Premier League mùa này. Vì sao ư? Theo trang thống kê Actim Index, "người gác đền" mang quốc tịch Mỹ có số pha cản phá xuất thần cao nhất giải Ngoại hạng (62 lần).

Có thể 36 bàn thua chưa thuyết phục được nhiều người, nếu so với số lần để thủng lưới trong nhóm "Big Four", nhưng nên nhớ, Friedel thường xuyên phải đứng trong khung gỗ mà không có sự bảo vệ của trung vệ tốt nhất Aston Villa - Martin Laursen (chấn thương).

Trong khi trấn giữ bên hành lang phải là tiền vệ Reo-Coker, còn bên cánh trái Luke Young (người vốn chuyên đá hậu vệ phải).

Một dẫn chứng khác gián tiếp cho thấy tài năng Brad Friedel: kể từ ngày anh rời Blackburn, CLB sa sút thảm hại. Thủ thành Paul Robinson thế chỗ và hệ số bàn thắng - thua hiện tại Rovers phải gánh là -16. Thời điểm này mùa trước, khi Friedel còn giữ gôn, hiệu số trên là +5.

Alonso xuất sắc trong vai trò tiền vệ trung tâm - Ảnh: Reuters

5. Xabi Alonso (Liverpool)

Suýt chút nữa, Rafael Benitez mắc sai lầm lớn nếu để Alonso chuyển đến Juventus ở kì chuyển nhượng mùa hè. Bất chấp sự thiếu tin tưởng của nhà cầm quân người Tây Ban Nha, Alonso kiên trì từng bước khẳng định chỗ đứng quan trọng trong đội hình "The Kop".

Với khả năng xoay sở và chuyền bóng miễn chê, chàng tiền vệ 27 tuổi hợp cùng Mascherano tạo nên sự cân bằng cho tuyến giữa Liverpool. Cũng chính nhờ phong độ chói sáng của Alonso mà Gerrard được giải phóng nhiệm vụ phòng ngự từ xa, để ngày càng bùng nổ ở vị trí hộ công.

4. Robin van Persie (Arsenal)

Chấn thương liên miên cộng với sức bền thể lực kém khiến Van Persie ít cơ cơ hội chứng tỏ mình. Tuy nhiên, năm nay mọi chuyện đã đổi khác. Chân sút người Hà Lan gạt bỏ được cơn ác mộng chấn thương, 24 lần ra sân tại Premiership và phô diễn tất cả tài năng trong màu áo "The Gunners".

Rũ bỏ cơn ác mộng chấn thương, Van Persie đã chơi khá hay trong màu áo Arsenal mùa này - Ảnh: Getty

Đến lúc này, Van Persie "nổ súng" 16 lần trên các mặt trận, vươn lên dẫn đầu danh sách đội bom của Arsenal.

Không những vậy, anh còn kiến tạo 10 đường chuyền dọn cỗ cho đồng đội lập công (hệ số cao nhất tại giải Ngoại hạng). Đáng tiếc là trong năm thăng hoa của Van Persie, "The Gunners" lại trải qua quá nhiều biến động nên khá chật vật chen chân vào tốp 4.

3. Brede Hangeland (Fulham)

Sở hữu thân hình đồ sộ (cao 1m95, nặng 86kg), Hangeland đã biết cách phát huy điểm mạnh về thể hình của mình ở sân chơi Premiership. Chuyển đến Craven Cottage đầu năm 2007, mấy ai ngờ, sau hơn 1 năm rưỡi, hậu vệ người Na Uy đã nổi lên là cầu thủ xuất sắc nhất của Fulham.

Trải qua 30 trận mùa trước, Fulham xếp thứ hai từ dưới lên và để thủng lưới đến 49 bàn. Còn hiện tại? Đội bóng thành London đang bay bổng ở vị trí thứ 9 (cạnh tranh suất dự UEFA Cup) và chỉ lọt lưới 26 bàn.

Vậy đâu là sự khác biệt? Schwarzer chơi ổn định trong khung gỗ, nhưng sự vững chãi của "pho tượng đồng" Hangeland mới là chìa khóa dẫn đến thành công cho Fulham.

Gerrard là một nửa sức mạnh của Liveprool - Ảnh: AP

2. Steven Gerrard (Liverpool)

Nếu Liverpool hoàn tất một năng đáng nhớ bằng cách qua mặt M.U ở giai đoạn cuối mùa, đương nhiên, không ai xứng đáng hơn Gerrard ẵm danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất. Mặc dù vậy, do hiệp hội các cầu thủ thường bỏ phiếu dựa trên thành tích của tập thể, nên nếu "The Kop" lại lỡ hẹn với chức vô địch Ngoại hạng, cơ hội lớn sẽ chuyển sang Vidic.

Trong bối cảnh Torres chỉ lóe sáng khi không bị chấn thương bủa vây, Alonso âm thầm phục vụ đồng đội thì Gerrard thực sự trở thành đòn bẩy đưa "Lữ đoàn đỏ" tiến bước dũng mãnh. "Stevie" có thể chuyền bóng, phát động tấn công, tạo nên sợi dây liên kết và ghi bàn... Vắng anh, Liverpool dường như mất đi một nửa sức mạnh.

1. Nemanja Vidic (Man Utd)

Dẫu mắc sai lầm tai hại dẫn đến trận thua trước Liverpool, nhưng chừng đó không thể che lấp những nỗ lực tuyệt vời xuyên suốt mùa giải của Nemanja Vidic. Được mệnh danh "hòn đá tảng" dưới hàng thủ, trung vệ người Serbia đã chơi cực kỳ ổn định, góp công lớn giúp M.U đạt thành tích 14 trận liền giữ trắng lưới.

Nếu M.U bảo vệ thành công ngôi vương, Vidic sẽ trở thành Cầu thủ xuất sắc nhất năm? - Ảnh: Getty

Giai đoạn Ferdinand xa sân cỏ vì chấn thương, "Vida" đã chứng tỏ tư chất thủ lĩnh, dìu dắt đàn em Jonny Evans, Rafael da Silva từng bước tiến bộ và trưởng thành.

Chắc chắn trong phòng ngự, anh còn rất hiệu quả mỗi lần lên tham gia tấn công. Nếu không có những pha ghi bàn quý giá của Vidic vào lưới Sunderland, Chelsea, Hull... chưa chắc M.U đã ngồi chễm chệ trên đỉnh bảng.

VNN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét