MÓN NÀO CŨNG CÓ

Chủ Nhật, 29 tháng 3, 2009

Tây Ban Nha, Đức & Italia ca khúc khải hoàn

Kỷ lục bất bại của Tây Ban Nha được tiếp nối dù chiến thắng trước Thổ Nhĩ Kỳ không hề dễ dàng. Cùng niềm vui giành trọn 3 điểm còn có Đức, Italia trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2010.

Trong một ngày mà các chân sút thượng hạng như Fernando Torres hay David Villa thiếu duyên ghi bàn, trung vệ - tân binh Pique đã tỏa sáng với bàn thắng đầu tiên trong màu áo ĐTQG giúp "La Furia Roja" duy trì thành tích toàn thắng tại bảng 5, tạm thời hơn đội nhì bảng là Bosnia-Herzegovina tới 6 điểm.

Biết rõ sức mạnh của đội chủ nhà, Thổ Nhĩ Kì bố trí số đông cầu thủ trên phần sân nhà nhưng sẵn sàng dâng cao khi có cơ hội. Lối chơi không ngại va chạm đã khiến các cầu thủ Tây Ban Nha có phần ức chế trong suốt hiệp một, dẫn đến thiếu tỉnh táo để tìm phương án khai thông bế tắc.

Thổ Nhĩ Kì (trắng) mới là đội nhập cuộc tốt hơn - Ảnh: Goal.com

Trong khi đó, những tình huống đáng kể nhất lại thuộc về Thổ Nhĩ Kì. Cả Nihat Kahveci và Sanli Tuncay đã tạo ra những cơ hội tốt nhưng không chiến thắng được thủ thành tài năng Iker Casillas. Thế rồi, với đẳng cấp của nhà vô địch châu Âu, Tây Ban Nha đã tận dụng thành công cơ hội của mình ở phút 60 mang về thắng lợi 1-0 sít sao.

Sau hồi còi khai cuộc, Thổ Nhĩ Kì là đội nhập cuộc tốt hơn bất chấp sức ép từ gần 8 vạn khán giả. Cơ hội đầu tiên thuộc về Nihat, tiền đạo đang chinh chiến tại giải La Liga, với một cú sút chệch cầu môn từ trong vòng cấm. Tiếp đó, Tuncay có pha dứt điểm thứ hai buộc Casillas phải đẩy bóng ra.

Lối chơi của Thổ Nhĩ Kì đã không cho Tây Ban Nha nhiều thời gian và khoảng trống để thể hiện những pha đan bóng ma thuật. Các cầu thủ áo đỏ dù kiểm soát nhiều bóng nhưng chỉ có thể đưa ra hai cánh rồi tạt vào. Miếng phối hợp này dễ dàng bị các hậu vệ đội khách hóa giải.

Trong một đợt phản công ở phút 28, Xavi đưa bóng vào lưới Thổ Nhĩ Kì sau cú chọc khe thông minh của Villa song trọng tài đã thổi còi báo hiệu việt vị. 7 phút sau, Senna tạt bóng rất đẹp vào vòng cấm để Villa bật nhảy vừa tầm nhưng các hậu vệ Thổ khôn ngoan tác động đủ khiến tiền đạo số 7 đánh đầu lên trời.

Trước khi hiệp một kết thúc, Torres còn thử thách thủ môn Volkan Demirel với một cú sút ngoài khu cấm địa. Nhìn chung, hiệp đầu đã diễn ra theo đúng ý đồ mà Thổ Nhĩ Kì mong muốn, song Tây Ban Nha cũng thi đấu dần dần khởi sắc hơn.

Pique (số 3) trở thành người hùng của Tây Ban Nha.
Ảnh: Getty

Khi hiệp hai trở lại được ít phút, suýt nữa Tuncay đã mang về bàn mở tỉ số cho Thổ Nhĩ Kì nếu không bị thủ thành Casillas xuất sắc từ chối cú sút quyết đoán. Khi trận đấu đi qua được 1 giờ đồng hồ, Tây Ban Nha đã phá vỡ bế tắc xuất phát từ một tình huống cố định.

Xavi thực hiện quả đá phạt vào trong vòng cấm, bóng chạm Sergio Ramos tìm đến vị trí của Pique ở gần cột gôn. Trung vệ đang khoác áo Barcelona không bỏ lỡ cơ hội ngon ăn dứt điểm chính xác lập đại công ngay trong lần thứ hai khoác áo "La Furia Roja".

Bị thủng lưới song Thổ Nhĩ Kì tiếp tục trung thành với lối chơi từ đầu trận. Do đó, Tây Ban Nha vẫn vất vả trong việc tiếp cận khung thành, gây sức ép lên đối thủ. HLV Vicente del Bosque quyết định đưa tân binh Juan Mata và sau đó là David Silva vào sân.

Chính sự xuất hiện của Silva đã mang lại sức sống mới cho hàng công chủ nhà. Anh cùng với Ramos liên tục khuynh đảo bên hành lang cánh phải và gần như đã có thể nhân đôi cách biệt ở phút 85 nhưng cú "nã đại bác" bằng chân trái sở trường lại vọt qua xà ngang.

Phút 87, Silva chuyền bóng đến vị trí của Xavi ở mép vòng cấm. Đáng tiếc, cú sút nối của cầu thủ xuất sắc nhất EURO 2008 chỉ làm rung chuyển khung gỗ. Ở những phút bù giờ, Ramos có pha độc diễn đi qua hai cầu thủ nhưng cú sút cũng đi sạt xà ngang.

Chung cuộc, Tây Ban Nha giành thắng lợi tối thiểu 1-0 nhưng tỉ số này cũng đủ để họ mở rộng chuỗi trận bất bại lên con số 30, trong đó có 10 chiến thắng liên tiếp.

Đội hình thi đấu:

Tây Ban Nha: Iker Casillas, Raul Albiol, Gerard Pique, Sergio Ramos, Joan Capdevila, Xavi Hernandez, Marcos Senna, Xabi Alonso, Santi Cazorla (David Silva, 78), Fernando Torres (Fernando Llorente, 88), David Villa (Juanma Mata, 64).

Thổ Nhĩ Kì: Volkan Demirel, Emre Asik, Hakan Balta, Gonul Gokhan, Ibrahim Uzulmez, Mehmet Aurelio, Emre Belozoglu, Tuncay Sanli, Arda Turan (Gokhan Unal, 78), Semih Senturk (Ayhan Akman, 57), Nihat Kahveci.

Đức & thắng thuyết phục

Tại bảng 4, không bất ngờ khi Đức thắng đậm Liechtenstein 4-0 trên sân nhà, giữ vững khoảng cách 4 điểm với Nga nhưng đã đá nhiều hơn 1 trận. Các bàn thắng chia đều ở đầu một hiệp được ghi bởi Michael Ballack, Marcell Jansen, Bastian Schweinsteiger và Lukas Podolski.

ĐT Đức đã tìm lại niềm vui chiến thắng - Ảnh: FIRO

"Xe tăng" Đức hoàn toàn áp đảo đối thủ và sớm dẫn trước 2 bàn chỉ sau 9 phút bóng lăn. Bàn mở tỉ số phút thứ 4 được Ballack thực hiện với cú vô lê như "búa bổ" ở mép vòng cấm sau quả tạt đầy nhạy cảm của Schweinsteiger.

Sau đó, Ballack lại là người châm ngòi đợt tấn công để Podolski tung cú sút chìm từ khoảng cách chừng 24m khiến thủ môn không thể bắt dính. Tiền vệ Jansen lập tức ập vào đá bồi tung lưới, ghi dấu ấn trong lần trở lại đội tuyển kể từ sau EURO 2008.

Nhận hai bàn thua chóng vánh nhưng Liechtenstein đã kịp thời củng cố lại đội hình, kiên cường chống trả và không cho chủ nhà ghi thêm bàn nào trước khi bước vào giờ nghỉ giải lao. Tuy nhiên, người Đức đã nắm bắt yếu điểm nhập cuộc chậm chạp của đối thủ để bồi thêm hai bàn thắng nữa ở các phút 48 và 50.

Điều đáng nói là mặc dù có không ít cơ hội nhưng tiền đạo Mario Gomez vẫn chưa thể chấm dứt "cơn khát" bàn thắng tại đội tuyển kéo dài hơn 1 năm nay. Anh đang phải chịu khá nhiều áp lực duy trì chỗ đứng trong đội tuyển trước sự cạnh tranh của các tiền đạo mới nổi.

Nhưng nhìn chung, sau hai trận giao hữu thua liên tiếp thì chiến thắng này là một cú huých cần thiết đối với thày trò Joachim Loew trước trận gặp Xứ Wales vào thứ Tư tới.

Đội hình thi đấu:

Đức: Enke, Beck, Mertesacker, Tasci, Lahm, Hitzlsperger (Marin 78), Ballack, Jansen (Helmes 64), Schweinsteiger (Rolfes 88), Gomez, Podolski

Liechtenstein: Jehle, Vogt, Martin Stocklasa, Michele Stocklasa, Oehri, Ritzberger, R.Buchel, Gerster, Rohrer, Frick, T. Beck (M.Beck 74)

Cũng trong sáng nay, tiền đạo Giampaolo Pazzini ghi bàn thắng đầu tiên của mình trong màu áo "Thiên thanh", góp công vào chiến thắng 2-0 trước chủ nhà Montenegro. Như vậy, Italia dẫn đầu bảng 8 với khoảng cách 2 điểm nhiều hơn CH Ireland, đội bị Bulgaria cầm chân 1-1.

Pazzini (phải) tỏa sáng sau khi vào sân thay người - Ảnh: AFP

Tiền vệ Andrea Pirlo mở tỉ số cho các nhà ĐKVĐ Thế giới ở ngay phút 11, sau khi Radoslav Batak để bóng chạm tay trong khu cấm địa. Pazzini vào thay Vincenzo Iaquinta trong hiệp hai đã đánh đầu ấn định kết quả chung cuộc ở phút 73 từ quả tạt của Simone Pepe.

Chấn thương tiếp tục đeo bám Italia khi tiền đạo Antonio Di Natale bị đau đầu gối và sớm phải rời sân ở phút thứ 9. Tuy nhiên, chỉ sau đó 2 phút, họ được "đền bù" bằng bàn thắng từ chấm phạt đền.

Cách biệt đáng ra đã là 2 bàn ở phút 24 nếu cú sút ở vị trí cực kì thuận lợi của Pepe không đi vọt xà ngang. Trung vệ đội trưởng Fabio Cannavaro may mắn thoát khỏi chiếc thẻ đỏ để rồi sau đó anh kịp thời sửa chữa sai lầm hộ đồng đội Angelo Palombo trong tình huống bị Stevan Jovetic qua mặt.

Vào đầu hiệp hai, Italia thi đấu tốt hơn khi tạo được sức ép đáng kể từ cú dứt điểm của Iaquinta và cú sút cực mạnh từ ngoài vòng cấm của Daniele De Rossi bị thủ môn Vukasin Poleksic từ chối. Cơ hội tốt nhất dành cho Montenegro ở phút 67 nhưng thủ thành Gianluigi Buffon đã xuất sắc cản phá cú kết thúc cận thành của Radomir Djalovic.

6 phút sau, dự bị Pazzini lập công ấn định chiến thắng nghiêng về Italia. Vào giữa tuần tới, đội quân của HLV Marcello Lippi sẽ tiếp đón CH Ireland trên sân nhà.

Đội hình thi đấu:

Montenegro: Poleksic; Pavlcevic, Basa, Batak, V Bozovic; Drincic, Pekovic (Vujovic 79), Boskovic; Jovetic, Vukcevic (Zverotic 88); Djalovic (Beciraj 71)

Italia: Buffon; Zambrotta, Cannavaro, Chiellini, Grosso; Palombo, Pirlo (Brighi 81), De Rossi; Quagliarella, Iaquinta (Pazzini 58), Di Natale (Pepe 9)

theo vnn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét