MÓN NÀO CŨNG CÓ

Chủ Nhật, 9 tháng 8, 2009

Owen, đi tìm sự hồi sinh

Suốt 4 năm khoác áo Newcastle, Owen chưa một lần lập công khi gặp các CLB trong nhóm "Big Four". Bởi thế, nếu xé toang mành lưới Cech ở trận Community Shield tối nay, sẽ mở ra bước ngoặt lớn cho chàng tân binh của M.U.



Thành tích ghi 30 bàn trong 65 trận ra sân đá chính tại Newcastle của Owen vô cùng ấn tượng. Nhưng kết thúc mùa giải vừa qua, anh vẫn bị đẩy ra đường. Lý do chính: lãnh đạo "chích chòe" không còn tin tưởng vào chàng tiền đạo liên tục làm bạn với chấn thương.

Rời Newcastle, Owen chuẩn bị bước vào hành trình mới trong màu áo "Quỷ đỏ" - Ảnh: AP

Không ghi bàn vào lưới đội bóng lớn...

Có một chi tiết nhỏ mà ít ai để ý đến, dù xuất hiện 14 lần trong các trận đấu giữa Newcastle với Arsenal, Liverpool, M.U hay Chelsea tại giải Ngoại hạng (cũng như FA Cup), cựu thần đồng bóng đá Anh đều "im hơi lặng tiếng".

Khi anh cho xuất bản cuốn sách nhỏ quảng bá về bản thân, dĩ nhiên, kỷ lục chấn thương bị lờ đi. Còn chiến tích ghi bàn của Owen được tâng lên, so sánh với những chân sút thượng thặng như Cristiano Ronaldo hay Fernando Torres.

"Nếu nhìn vào kỷ lục săn bàn của tôi, bạn có thể đem chúng đi so với Ronaldo, Torres hay bất kì tiền đạo cừ khôi nào khác" - Owen phát biểu trên tạp chí FourFourTwo trong lần phỏng vấn mới đây.

Thực tế mùa trước, trong khuôn khổ giải Ngoại hạng, Ronaldo chỉ ghi duy nhất 1 bàn trong 5 trận M.U gặp ba "đại gia" còn lại (Liverpoool, Chelsea & Arsenal). Tuy nhhiên, anh cũng có thêm 2 lần "nổ súng" tại bán kết Champions League với "The Gunners".

Riêng Fernando Torres, thành tích năm 2009 còn nổi bật hơn nữa, ghi 6 bàn qua 4 trận gặp các đội nằm trong nhóm "Big Four". Tất nhiên, việc cả "CR7" và "El Nino" được chơi bên cạnh các đồng đội xuất sắc cũng đem lại nhiều lợi thế hơn Owen tại St James’ Park.

Lần cuối cùng Owen ghi bàn vào lưới một CLB nằm trong nhóm Big Four là trận Liverpool gặp Arsenal năm 2004 - Ảnh: D.M

"Chuyện ghi bàn còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, đặc biệt là phong cách thi đấu cá nhân và chất lượng những vệ tinh xung quanh. Nếu đồng đội tạo cho nhiều cơ hội ngon ăn, tôi sẽ không bỏ lỡ. Vấn đề là tôi không nhận được nhiều sự hỗ trợ khi còn khoác áo Newcastle" - Owen tâm sự.

Một lý do khách quan khác cũng ảnh hưởng đến Owen suốt quãng thời gian 4 năm qua, đó là Newcastle thay đổi HLV liên xoành xoạch. Anh phải nghe sự chỉ đạo từ Graeme Souness, Glenn Roeder, Nigel Pearson, Allardyce cho đến Keegan, Hughton, Joe Kinnear và cuối cùng là Shearer. Còn nay, ở Old Trafford, chỉ một tiếng nói uy quyền phát ra - Sir Alex Ferguson.

Chiến lược gia người Scotland rất đề cao Owen: "Nếu một cầu thủ có chiều cao 5ft 10in (1m77), tôi nghĩ Owen sẽ là 5ft 11in (1m80). Trong con người anh ta luôn tiềm ẩn những khả năng phi thường. Đó là điều khiến các bạn phải suy nghĩ".

... nhưng là cơn ác mộng với các CLB hạng trung

Trong thâm tâm, Ferguson cũng nhận ra giá trị thực của Owen. Đừng nhìn vào bản hợp đồng chuyển nhượng tự do để mà đánh giá chất lượng một tân binh. Có thể Owen không ghi bàn vào lưới các đội bóng lớn, nhưng gặp những CLB hạng trung, anh luôn biết cách điền tên mình vào bảng tỉ số, điều đã chứng minh ở Newcastle.

Trong ngày đầu tiên ngai mạc giải Ngoại hạng, Old Trafford đón tiếp đội khách Birmingham. Owen sẽ soi kỹ đối thủ và nghĩ về điềm lành: St Andrew’s (sân nhà Birmingham) chính là nơi anh lập công lần đầu tiên dưới triều đại HLV Kevin Keegan (tháng 3/2008).

Owen đang hòa nhập rất nhanh tại môi trường mới - Ảnh: AP

Thời điểm ấy, "chích chòe" đang thi đấu bết bát và vừa thua trắng 0-3 trước Liverpool. James McFadden giúp Birmingham vươn lên dẫn trước. Nhưng Owen lập tức gỡ hòa, bắt đầu chuỗi phát hỏa liền tù tì 6 bàn/7 trận. Đó cũng là giai đoạn thăng hoa nhất của anh tại vùng Tyneside. Newcastle thoát cảnh xuống hạng (mùa 2007/08) nhờ công lớn Michael Owen.

Ở Old Trafford, Owen sẽ không phải gánh trên mình sức ép từ khoản phí chuyển nhượng 16,5 triệu bảng (từ Real sang Newcastle). Nhưng anh cần ghi bàn để không phụ sự tin tưởng của Ferguson.

Ngoài ra, chỉ có những lần xé toang mành lưới đối phương, mới giúp Owen làm câm bặt những lời mỉa mai từ Sam Allardyce (HLV Blackburn) hay Dave Whelan (chủ tịch Wigan).

"Tôi tin mình có thể chơi tốt và thường xuyên ghi bàn ở Manchester. Mỗi người đều có niềm tin vào bản thân. Dù vừa trải qua quãng thời gian tồi tệ ở St James’ Park, nhưng điểm kết thúc (Newcastle) cũng là sự mở đầu cho một giai đoạn mới (tại Old Trafford). Tôi chưa bao giờ hoài nghi về khả năng của chính mình" - Owen tự tin phát biểu.
theo vietnamnet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét