MÓN NÀO CŨNG CÓ

Thứ Ba, 5 tháng 5, 2009

Arsenal - MU, giờ mới là đòn quyết định

Sau trận bán kết lượt đi vờn nhau, sân Emirates tối nay hứa hẹn chứng kiến cuộc đấu tận sức thực sự giữa hai thế lực bóng đá Anh, nhằm phân tranh chiếc vé đầu tiên vào chung kết Champions League mùa giải 2008-2009.

MU - Arsenal tối nay hứa hẹn mang đến một cuộc đại chiến thực sự.

Lượt đi diễn ra cách đây một tuần, MU giành chiến thắng nhẹ 1-0. Về cơ bản, đó là kết quả hợp lý và giàu toan tính của đội chủ sân Old Trafford. Trong trận quyết đấu tối thứ ba này, họ đương nhiên có nhiều lựa chọn. Chẳng cần bàn đến chiến thắng hay một tỷ số hòa, ngay cả khi thua sát nút mà có bàn thắng, con đường đến Rome vẫn tự khắc trải ra trước mặt thầy trò HLV Alex Ferguson.

Lượt về Bán kết

Tuy nhiên, chính nhà cầm quân người Scotland từng nhận định từ trước trận lượt đi rằng, dù MU có thắng ở Old Trafford thì vẫn sẽ còn nhiều chuyện cần làm tại Emirates. Và mọi chuyện có thể sẽ đúng như thế.

Sau chuyến làm khách thất bại ở thành Manchester, đối thủ của ông - HLV Arsene Wenger - không tỏ ra quá nặng nề. Nhà cầm quân người Pháp không phân tích nhiều về nguyên nhân thua trận, không cau có cũng chẳng phàn nàn. Hàng thủ chơi lỏng lẻo đến mức để lọt cho John O'Shea dễ dàng phá lưới ngay trong hiệp một cũng không phải nhận bất cứ lời chê trách công khai nào.

Arsenal hôm đó nhìn chung chơi chậm. Họ không mạnh dạn triển khai lối chơi tấn công như bản sắc, mà tìm cách ghìm thế trận để ngăn không cho MU bùng nổ. Về mặt thế trận, đội khách vì vậy ở vào thế bị động và luôn trong tình cảnh bất an. Thất bại tối thiểu ở Old Trafford xem chừng không phải là điều quá bất ngờ đối với "Giáo sư". Ông phần nào dự trù được điều đó cũng như cơ hội phục thù trên sân nhà.

Arsenal (đỏ trắng) cần đột biến chứ không chỉ sức mạnh nội tại mới mong vượt qua được thử thách tối nay.

Wenger tuyên bố trong phòng họp báo ở Old Trafford sau trận lượt đi: "Tôi tin học trò của mình. Họ trong trận lượt về tới đây hoàn toàn có thể cho thấy được phần cá tính cũng như sức mạnh tinh thần mạnh mẽ. Đó sẽ là một Arsenal rất khác. Nếu giành chiến thắng, đó có lẽ là chiến thắng lớn nhất mà Arsenal từng có trước MU, vì nhờ nó, chúng tôi sẽ vào chung kết Champions League".

Để làm được điều đó, giải pháp duy nhất của Arsenal tối nay là trở lại đúng hình ảnh của họ. Tấn công có thể là mạo hiểm vì điều đó sẽ ảnh hưởng đến sự tập trung ở hàng thủ, mà điều này rất nguy hiểm vì MU luôn quá khôn ngoan trong đối sách phòng ngự phản công. Tuy nhiên, Wenger biết đội bóng của ông không tiến lên không được. Họ cần phải thắng để vớt vát một mùa trắng tay.

Sự trở lại của tiền đạo Van Persie phần nào có thể là điềm báo lạc quan cho ý đồ tấn công của "Pháo thủ". Hơn thế nữa, thành tích không phải nhận bàn thua nào trong năm trận Champions League trên sân nhà mùa này cũng có thể xem là yếu tố giúp Arsenal thêm vững tin. Cũng tại đấu trường này, 27 trận trên sân nhà gần nhất, họ cũng chưa một lần phải nếm mùi thất bại.

Tuy nhiên, đá kiểu gì thì Arsenal cũng sẽ phải gồng mình hết sức. MU trong khi đó tỏ rõ một vẻ thư thái và lạnh lùng đậm chất kẻ cả. Mọi thứ lúc này đều đứng về phía họ. Với lợi thế ở lượt đi, MU có chơi bất kể cách nào cũng đều ở vào thế chủ động. Nếu Arsenal dùng bài tấn công, đó có thể là cơ hội cho MU sử dụng đòn phản kích. Nếu đối thủ chơi rình rập chờ thời, đội khách cũng chẳng việc gì phải vội. Một khi họ chơi đủng đỉnh và chặt chẽ, ít có đội bóng nào hiện nay có thể gây khó được cho khung thành của Van der Sar.

Hầu như có rất ít rào cản đủ khiến MU (áo trắng) ngã gục hiện nay. Ảnh: AP.

MU gần đây đã trở lại ổn định. Nhưng ngay cả trong giai đoạn khó khăn, họ vẫn luôn biết giữ uy thế của một nhà vô địch. Minh chứng là trong ba trận xa nhà ở Champions League thời gian qua, họ không lần nào để thủng lưới và hiện còn nắm giữ chuỗi 24 trận bất bại kể từ sau trận thua AC Milan 0-3 ở bán kết cách đây hai năm. Đó là một kỷ lục ở Champions League hiện nay. Một hậu thuẫn khác nữa là thống kế lịch sử. Theo đó, 58 % số đội giành chiến thắng 1-0 trên sân nhà ở Cup châu Âu lượt đi, đều giành quyền đi tiếp.

Tối nay, MU gần như chắc chắn có sự phục vụ trở lại của Rio Ferdinand (dính chấn thương cuối trận lượt đi). Patrice Evra cũng vượt qua được bài kiểm tra sức khỏe. Tuy nhiên, ngay cả trong trường hợp bất đắc dĩ, HLV Ferguson cũng vẫn có thể đưa ra những thay thế khả dĩ. Ông có thể để Jonny Evans đá cặp trung vệ với Nemanja Vidic, trong khi John O'Shea chuyển sang cánh trái. Khi đó vị trí hậu vệ phải có thể do Rafael hoặc Gary Neville trấn giữ.

Có thể nói, trong mọi bối cảnh hiện nay, MU hầu như luôn nắm thế chủ động. Arsenal vì vậy nếu không tạo được đột biến thì xem như không có nhiều cơ hội dự chung kết.

vnexpress

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét