MÓN NÀO CŨNG CÓ

Thứ Bảy, 2 tháng 5, 2009

Real - Barca, siêu kinh điển cho mộng bá vương

Chiến thắng, nếu nghiêng về phía chủ nhà, sẽ làm cuộc đua đến ngôi vô địch La Liga thêm nghẹt thở. Ngược lại, nếu các vị khách đến từ Catalan gặt trọn 3 điểm, tất cả xem như an bài và có lẽ sẽ chẳng ai cản nổi thầy trò Guardiola tiến chiếm ngai vàng bóng đá Tây Ban Nha.

Barca đang ngự trên đỉnh bảng xếp hạng với 4 điểm nhiều hơn đội đứng gần nhất, Real Madrid. Tuy nhiên, khoảng cách này hoàn toàn có thể bị thu hẹp còn 1 điểm, đồng nghĩa với việc cơ hội lên ngôi của gã khổng lồ xứ Catalan bị đe dọa nghiêm trọng nếu họ trượt chân tại Bernabeu hôm nay. Cuộc đua song mã giữa hai ứng viên số một vì thế sẽ hấp dẫn hơn bội phần, khi mùa giải chỉ còn vẻn vẹn 5 vòng đấu.

Barca đang chiếm ưu thế trên đường, nhưng Real đang sẵn sàng vượt mặt để đoạt ngôi báu La Liga năm thứ ba liên tiếp. Ảnh: AFP.
Barca chiếm ưu thế trên đường đua, nhưng Real (áo trắng) đang sẵn sàng vượt mặt để đoạt ngôi báu La Liga năm thứ ba liên tiếp. Ảnh: AFP.

Cảnh ganh đua tóe lửa như hiện tại là điều mà không nhiều người hình dung ra khi hai đội mạnh nhất Tây Ban Nha chạm trán tại Nou Camp hồi tháng 12 năm ngoái.

Trước trận cầu ấy, HLV Bernd Schuster công khai thừa nhận Real chẳng thể kiếm 3 điểm trên đất Catalan và còn nói thêm rằng đây là năm của Barca. Những phát biểu ấy đã làm tổn thương nghiêm trọng lòng kiêu hãnh của Real Madrid cùng hàng triệu hội viên của họ. Hậu quả là Schuster bị sa thải tức thì, mở đường cho sự hiện diện của cựu HLV Sevilla và Tottenham, Juande Ramos.

Vòng 34

Với Ramos "cầm lái", Real Madrid vẫn tung cờ trắng tại Nou Camp (thua 0-2) và bị đại kình địch nới rộng cách biệt thành 12 điểm. Khoảng cách mênh mông ấy không khỏi làm nhiều người Madrid giật mình và cho rằng những lời tiên tri của Schuster là hoàn toàn có sơ sở và các vị chóp bu của Real đã quá vội vàng khi "trảm" HLV người Đức từng đem về ngôi báu cho CLB mùa 2007-2008.

Tuy nhiên, sau 4 tháng rưỡi kể từ trận thua ở Nou Camp, Real không một lần trắng tay tại La Liga. Từ chỗ bị cho là đã chết chìm trong những hục hặc nội bộ, những rắc rối tưởng chừng không thể giải quyết cả về tinh thần lẫn chuyên môn, họ đã lấy lại hình ảnh của một đội bóng lớn, một kẻ thách thức đích thực trên đường đua đến ngôi báu cùng Barca.

Real Madrid đang từng bước lấy lại vị thế của một đại gia nhờ bàn tay nhào nặn của Juande Ramos (áo veste đen). Ảnh: EFE.
Real Madrid đang từng bước lấy lại vị thế của một đại gia nhờ bàn tay nhào nặn của Juande Ramos (áo veste đen). Ảnh: EFE.

Thất bại thảm hại ở Tottenham, nhưng ở Real, HLV Ramos nhanh chóng gầy dựng lại uy tín khi biến tập thể rệu rã dưới thời Schuster thành một cỗ máy hủy diệt, một khối thống nhất, chặt chẽ theo sơ đồ 4-4-2. "Kền kền trắng", nhờ đó, đoạt đến 52 điểm trong 54 điểm tối đa của 18 trận mà họ đã đấu sau trận siêu kinh điển lượt đi. Niềm tin cũng vì thế mà trở lại với các cầu thủ, giúp họ bước vào trận siêu kinh điển lượt về hôm nay trong tâm trạng hưng phấn và tự tin cao độ.

"Chúng tôi được chơi trên sân nhà và Real phải được xếp ở cửa trên so với Barca", Raul cao giọng phát biểu trên tờ AS. "Tất nhiên, trong những trận cầu lớn như thế này, cả hai đội đều có thể chiến thắng. Nhưng tôi tin bầu khí tuyệt vời và sự cổ vũ của các CĐV sẽ giúp Real thăng hoa. Barca có thể đang rất mạnh, nhưng chúng tôi còn mạnh hơn cả họ".

Tuy vậy, Raul cũng thừa nhận Barca hiện tại là một trong những đội bóng hay nhất mọi thời đại: "Một đội bóng hay hay dở sẽ được nhìn nhận qua lăng kính là các danh hiệu. Nhưng phải thành thật mà nói, họ đang có một trong những đội bóng hay nhất lịch sử và sở hữu những siêu cầu thủ". Anh có lý khi đánh giá cao đối thủ, bởi dù để Real thu hẹp cách biệt còn 4 điểm trong ít tháng qua, Barca vẫn chơi không hề tồi. Họ thắng đến 14 trên 17 trận kể từ trận siêu kinh điển lượt đi.

Không có nhiều khác biệt về phong độ so với Real, thế nên, có thể khẳng định thách thức lớn nhất với Barca hôm nay có chăng chỉ là bất lợi từ lịch đấu. Khi đối thủ toàn tâm toàn ý chuẩn bị cho trận siêu kinh điển, thì thầy trò Guardiola lại bị phân tâm vì chuyến hành quân sang Stamford Bridge gặp Chelsea ở lượt về bán kết Champions League giữa tuần tới. Đây là trận cầu mà Barca tối thiểu phải giành được kết quả hòa 1-1 để đi tiếp, sau khi để Chesea cầm hòa 0-0 ở lượt đi.

Trận sinh tử với Chelsea (áo vàng) ở lượt về bán kết Champions League hứa hẹn sẽ ít nhiều làm Barca phân tâm. Ảnh: AFP.
Trận sinh tử với Chelsea (áo vàng) ở lượt về bán kết Champions League hứa hẹn sẽ ít nhiều làm Barca phân tâm. Ảnh: AFP.

Vì lý do này, không loại trừ khả năng Guardiola sẽ cất vài vị trí chủ chốt trên ghế dự bị và chỉ tung họ vào sân ở một số thời điểm nhất định. Nhưng ngay cả khi khả năng này thành hiện thực, động lực thi đấu của Barca không vì thế mà giảm sút. Chiến thắng trên sân đại kình địch, ngoài ý nghĩa về mặt danh dự, còn giúp Barca thẳng tiến đến ngôi báu, đồng thời rửa hận cho thảm bại 1-4 tại Bernabeu và nỗi cay đắng khi chứng kiến Real đăng quang sớm 3 vòng mùa trước.

vnexpress

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét