MÓN NÀO CŨNG CÓ

Thứ Sáu, 8 tháng 5, 2009

Báo chí tung hô người hùng của Barca và chê trách Drogba

Rất nhiều mỹ từ đã được truyền thông Tây Ban Nha dùng để mô tả chiến công của CLB xứ Catalan. Trong khi đó, dù thông cảm với Chelsea, báo chí Anh lại phản đối kịch liệt hành vi xúc phạm trọng tài Ovrebo của chân sút người Bờ Biển Ngà lúc cuối trận.

Iniesta và gương mặt phấn khích sau khi ghi bàn gỡ hòa 1-1 ở phút 93, đưa Barca vào chung kết Champions League, xuất hiện trên trang nhất hầu hết các tờ báo Tây Ban Nha số ra hôm 7/5. Nụ cười chiến thắng rạng rỡ của HLV Guardiola và nhiều học trò khác cũng được đăng tải dưới những hình ảnh nhỏ hơn, nhưng đặt ở nhiều vị trí trang trọng.

"Iniesta và bàn thắng tuyệt vời" (trên tờ El Pais), ""Iniesta, người hùng thầm lặng" (El Mundo), "Điều kỳ diệu từ Iniesta" (AS) là những dòng tít đáng chú ý nhất tung hô người hùng quê ở Fuentealbilla, Albacete, Tây Ban Nha. "Giờ thì chúng ta biết Đấng tối cao trong bóng đá là ai rồi nhé, anh ấy tên là Iniesta. Đó là một chàng trai hay e thẹn, nhưng là người tốt và hôm qua, anh ấy đã làm tôi khóc", bình luận viên Juan Cruz bộc lộ cảm xúc trên tờ AS.

Hình ảnh Iniesta và những dòng tít hân hoan nói về việc Barca vào chung kết Champions League xuất hiện tràn ngập trên các báo Tây Ban Nha. Ảnh: AS.
Hình ảnh Iniesta và những dòng tít hân hoan nói về việc Barca vào chung kết Champions League xuất hiện tràn ngập trên các báo Tây Ban Nha. Ảnh: AS.

Nhiều tờ báo khác thì dành hẳn vài trang để đăng ảnh hàng chục nghìn culé (CĐV ruột của Barca) tụ tập hò reo thâu đêm ở Paseo de las Ramblas, thủ phủ xứ Catalan, địa điểm ăn mừng truyền thống mỗi khi đội nhà lập một chiến tích nào đó. Sau đại thắng Real 6-2 ở trận cầu siêu kinh điển cuối tuần trước và gần như đã bỏ túi ngôi báu ở La Liga, đây là lần thứ hai liên tiếp trong 4 ngày, họ một lần nữa được sống trong cảm giác say men chiến thắng như vậy.

Trên tờ El Pais, nhà báo Luis Martin lý giải tình huống Iniesta tỏa sáng cuối trận và đưa Barca vào chung kết: "Nỗ lực trên sân tập giúp cậu ấy cải thiện rất nhiều kỹ năng dứt điểm trong ít năm gần đây. Bàn thắng trên sân Stamford Bridge chính là trái ngọt của cả một quá trình phấn đấu, nỗ lực lâu dài ấy. Barca đã cầm vé dự chung kết tại Rome và Iniesta sẽ còn tỏa sáng nữa, để đi vào lịch sử của CLB".

Ở một đội bóng đang chịu ảnh hưởng nhiều bởi các ngôi sao ngoại như Messi, Eto'o, Henry hay Dani Alves, thành công của Iniesta được xem như một niềm tự hào của lực lượng nội binh. "Bản tính rụt rè và cuộc sống xa gia đình khiến Iniesta gặp rất nhiều khó khăn thuở mới đến lò đào tạo trẻ La Masia của Barca. Nhưng niềm đam mê với trái bóng và khát khao vươn lên khẳng định chỗ đứng đã tôi luyện nên một Iniesta của thời hiện tại", tờ El Mundo bình luận.

Nhật báo có uy tín ở Tây Ban Nha này cũng đánh giá cao lòng trung thành của cầu thủ vừa lập đại công ở London: "Iniesta chưa bao giờ lên tiếng đòi hỏi CLB phải trả cậu ấy bao nhiêu, cũng chẳng khi nào để bản thân bị cuốn vào cám dỗ từ những lời đề nghị bạc triệu mà các đội bóng khác đưa ra. Iniesta trung thành, tận tụy và luôn cống hiến hết mình cho Barca vì muốn tri ân nơi đem lại cho cậu ấy một cơ hội đổi đời".

Tại Anh, truyền thông nước này cũng viết về cầu thủ ghi bàn quyết định loại Chelsea khỏi cuộc chơi. "Nỗi đau mà Iniesta đem lại còn nhức nhối và nặng nề hơn cả những hình phạt sắp giáng xuống", tờ Guardian nhận xét và cho rằng Chelsea sẽ khó tránh khỏi án kỷ luật nặng từ UEFA vì phản ứng nóng nảy quá mức cho phép của các cầu thủ với trọng tài Ovrebo.

Bản điện tử tờ Daily Mail (Anh) dành phần lớn những ô đẹp nhất để nói về thất bại của Chelsea và phản ứng của các cầu thủ với trọng tài Ovrebo. Ảnh chụp màn hình.
Bản điện tử tờ Daily Mail (Anh) dành phần lớn những khoảng đẹp nhất để nói về thất bại của Chelsea và phản ứng của các cầu thủ với trọng tài Ovrebo.

Các báo Anh đều chia sẻ nỗi đau thất bại của Chelsea và hướng mũi dùi chỉ trích vào vị trọng tài người NaUy. Tờ Sport Mail chạy hai hàng tít "Bị loại vì kẻ lừa đảo", "Giấc mơ màu xanh tan vỡ", và nhấn mạnh đến những sai sót của Ovrebo, điển hình là tình huống ông từ chối cho Chelsea hưởng phạt đền khi Gerard Pique bên phía Barca để bóng chạm tay ở gần cuối hiệp hai trong một pha tranh chấp với Anelka.

Nhưng sự cảm thông ấy không tồn tại khi họ đề cập tới Drobga - chân sút lao vào mạt sát trọng tài Ovrebo cuối trận. "Sự tức giận của các cầu thủ , nhất là Drogba, là những hành vi không thể chấp nhận được và đáng bị UEFA thẳng tay trừng trị. Giờ thì cả châu Âu chắc hẳn đang chê cười Chelsea vì những khoảnh khắc thiếu kiềm chế ấy", Richard Williams bình luận trên Guardian.

theo vnexpress

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét