MÓN NÀO CŨNG CÓ

Thứ Năm, 7 tháng 5, 2009

Barca vào chung kết nhờ bàn gỡ kịch tính phút bù giờ

Bị Chelsea dẫn trước và chỉ chơi với 10 người từ đầu hiệp hai, nhưng đội bóng xứ Catalan đã đoạt vé vào chung kết Champions League nhờ luật bàn thắng sân khách với khoảnh khắc lóe sáng của Iniesta: ghi bàn san hòa 1-1 ở phút 93.
Xem bàn của Essien / Bàn của Iniesta / Drogba lỡ cơ hội / Abidal bị đuổi

Barca đã ghi được bàn quan trọng khi tất cả đều nghĩ họ không thể.
Barca đã ghi được bàn thắng quan trọng khi tất cả đều nghĩ họ không thể.

Chơi phòng ngự đổ bê tông rắn chắc trong thời gian thi đấu chính thức, nhưng các học trò của HLV Guus Hiddink đã phạm sai lầm ở phút 93 và để tiền vệ mang áo số 8 của Barca sút tung lưới thủ môn Petr Cech từ cự ly 17 mét. Chelsea trước đó vươn lên dẫn 1-0 ngay ở phút thứ 9, bằng cú sút xa rất mạnh của Michael Essien. Hòa 1-1 tại Stamford Bridge, Barca đoạt vé vào đá trận chung kết với MU, do đã có tỷ số 0-0 khi thi đấu lượt đi ở Nou Camp.

Lượt về Bán kết

Đây là lần thứ 6 đội bóng xứ Catalan được dự cuộc so tài cuối cùng của giải vô địch châu Âu cấp CLB. Trong khi đó, kết quả tối qua đánh dấu thất bại thứ 4 của Chelsea tại vòng bán kết Champions League trong 6 mùa giải gần đây.

Giống như trận lượt đi, HLV Hiddink cùng các học trò đã tìm được phương án hợp lý để đối phó với Barca: luôn cắm khoảng 5 cầu thủ ở phần sân nhà, đôi khi tăng gấp đôi, chơi phòng ngự đổ bê tông, tranh cướp quyết liệt ở giữa sân đồng thời phản công mỗi khi có cơ hội. Với kiểu chơi này, The Blues không chỉ tiếp tục gây khó khăn cho đội bóng Tây Ban Nha mà còn làm được nhiều hơn thế, với bàn mở tỷ số của Essien.

Trong khi đó, Barca tiếp tục sử dụng lối chơi tấn công đẹp mắt sở trường, vẫn kiểm soát bóng ở mức tối đa có thể và thường bị đánh bật trở lại bởi "bức tường đá" mang tên Chelsea trong mỗi tình huống hãm thành. Bị mất hậu vệ Eric Abidal sau một tình huống ngã vờ của Nicolas Anelka ở đầu hiệp hai, đội bóng Tây Ban Nha càng bị đẩy vào thế khó khăn. Nhưng đúng vào thời điểm mà mọi hy vọng tưởng chừng đã tắt ngấm thì Lionel Messi nhận được cơ hội hiếm hoi có bóng trống trải trong vòng cấm, chuyền như đặt để Andres Iniesta sút căng san bằng tỷ số 1-1.

Iniesta ghi bàn trước một loạt hậu vệ Chelsea.
Iniesta ghi bàn trước một loạt hậu vệ Chelsea.

Trước trận lượt về, Barca gặp nhiều bất lợi về lực lượng do trung vệ Rafael Marquez bị chấn thương. thủ quân Carles Puyol phải chịu án treo giò. Tiền đạo Thierry Henry cũng không thể vào sân do đau đầu gối trái. Những khó khăn không thể né tránh buộc HLV Guardiola phải sử dụng đội hình ra sân với nhiều thay đổi bất ngờ như Yaya Toure đá cặp trung vệ với Gerard Pique, tiền vệ trẻ Busquets chơi ở khu trung tuyến với Keita và Xavi. Iniesta được đôn lên cánh trái thay Henry.

Sự sắp xếp trên rõ ràng mang đậm tính vá víu và Chelsea, với đội hình mạnh nhất nhờ sự trở lại của hậu vệ trái Ashley Cole, đã dễ dàng làm chủ trận đấu ngay từ những phút đầu. Các cầu thủ áo xanh tranh cướp quyết liệt, gây sức ép lên đối thủ ngay từ giữa sân. Khi có cơ hội lên bóng, lập tức chuyển sang phản công và dâng dần đội hình lên, nhưng không làm mất cự ly giữa các tuyến. Chính sự chủ động này cùng một chút xuất thần đã giúp Chelsea có bàn mở tỷ số ngay ở phút thứ 9. Sau khi bóng bật ra từ hàng phòng ngự Barca, tiền vệ Essien tung cú sút chân trái như búa bổ, bóng đập xà ngang dội xuống làm thủ môn Valdes không kịp trở tay.

Bàn thắng là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực của đội chủ nhà. Với Barca, nó gợi lại trận bán kết lượt về mùa trước với MU (0-1) khi thủ môn Valdes cũng phải vào lưới nhặt bóng sau một cú sút xa của Paul Scholes.

Pha dứt điểm hiếm có của Essien.
Pha dứt điểm hiếm có của Essien.

Bị thủng lưới nhưng đội bóng Tây Ban Nha đã không thức tỉnh như trong trận gặp Real cuối tuần trước. Các cầu thủ áo vàng gặp rất nhiều khó khăn khi triển khai chiến thuật tấn công sở trường, buộc phải dạt tối đa sang hai biên vì không có "cửa" để đánh trung lộ. Kiểu chơi chắc chắn của thày trò HLV Hiddink chứng tỏ rõ hiệu quả trong suốt hiệp một và khiến Barca gần như không có tình huống nguy hiểm nào.

Bị dồn vào thế phải ghi bàn nên sau giờ nghỉ, đội khách như bị thúc ép phải dâng cao bằng mọi giá. Nhưng, trái với sự mong đợi của họ, những tình huống nguy hiểm nhất lại diễn ra trước khung thành thủ môn Valdes. Phút 57, Drogba lẽ ra phải nâng tỷ số lên 2-0 cho Chelsea sau đường chuyền như đặt của Anelka, vậy mà cú sút cuối cùng đi chìm và quá gần Valdes. Đội chủ nhà còn có một cơ hội mười mươi khác song bị trọng tài từ chối, sau tình huống Pique để bóng chạm tay trong vòng cấm đáng bị thổi phạt đền. Xen giữa hai pha bóng này, ông "vua sân cỏ" người Nauy lại tỏ ra sốt sắng khi rút thẻ đỏ đuổi Abidal của Barca. Clip quay chậm cho thấy hậu vệ người Pháp chỉ chạm rất nhẹ nhưng tiền đạo tuyển thủ đồng hương, Anelka, đã ngã tài tình trong khi theo bóng hướng về khu 16 m50.

Càng về cuối trận, Barca càng nóng ruột trong khi Chelsea thi đấu với chiến thuật câu giờ. Các CĐV chủ nhà, người mừng thầm hy vọng, người lo lắng hiện trên khuôn mặt. Những fan lặn lội từ Tây Ban Nha thì không giấu được vẻ thất vọng.

Tới phút 93, bất ngờ đột nhiên xảy ra. Essien, cầu thủ mở tỷ số, phá hụt và để Messi nhận bóng trong vòng cấm không bị ai kèm. "Số 10" của Barca hút hai hậu vệ đối phương rồi chuyền ngang đúng tầm của Iniesta. Cú sút của "số 8" đã không cho Petr Cech cơ hội cản phá.

Nét thất vọng xen lẫn ngạc nhiên đến không ngờ hiện lên trên gương mặt các thành viên của Chelsea. Không còn gì để mất, tất cả các cầu thủ áo xanh đều lên tham gia tấn công trong những pha bóng cuối, kể cả Petr Cech. Và Chelsea lại gặp "đen đủi" lần nữa khi cú sút của Ballack tìm đúng tay Eto'o, bật ra.

Drogba phản ứng vói trọng tài Tom Ovrebo.
Drogba phản ứng vói trọng tài Tom Ovrebo.

Bị loại khi đã tưởng cầm chắc vé trọng tay, các cầu thủ chủ nhà không còn giữ được chính mình. Tiền đạo Drogba đã có nhiều lời khó nghe dành cho ông trọng tài. Trong khi đó, Barca có lý do để vui mừng không chỉ vì vào chung kết, mà còn bởi vượt qua đối thủ đã bị họ ép sân trong cả hai trận lượt đi và về mà chỉ làm tung lưới Cech được một lần duy nhất.

vnexpress

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét