MÓN NÀO CŨNG CÓ

Chủ Nhật, 17 tháng 5, 2009

Milan ngã ngựa và sớm dâng scudetto cho Inter

Chẳng phải đợi đến khi ra sân tiếp Siena hôm nay, thầy trò HLV Mourinho vẫn lên ngôi vô địch Serie A 2008-2009, khi đội nhì bảng Milan thua chủ nhà Udinese 1-2 trong trận đấu sớm vòng 36 hôm qua.

Đây là lần thứ tư liên tiếp, Inter bước lên ngai vàng bóng đá Italy và là chức vô địch Serie A thứ 17 của họ, qua đó, đưa đội bóng của tỷ phú hóa dầu Moratti lên xếp thứ hai, ngang với Milan và chỉ kém Juvents (27) về số lần đoạt scudetto.

Thất bại của Milan ở Udine đã trở thành bước đệm tuyệt vời đưa Inter đến với ngôi báu trước 3 vòng. Ảnh: Getty Images.
Thất bại của Milan ở Udine đã trở thành bước đệm tuyệt vời đưa Inter đến với ngôi báu trước 3 vòng. Ảnh: Getty Images.

Vinh quang thuộc về Inter thật ra là điều đã đã được dự đoán từ trước, khi tập thể dưới trướng Mourinho thể hiện sức mạnh vượt trội so với phần còn lại của Serie A. Bản thân Milan, sau nhiều nỗ lực tăng tốc, thu hẹp khoảng cách và bám đuổi trong vô vọng, cũng tuyên bố buông súng và thừa nhận, Inter xứng đáng vô địch mùa này. Nhưng có lẽ Inter chưa thể lên ngôi trước 3 vòng từ hôm qua, nếu đối thủ cùng thành phố không trắng tay trở về từ chuyến làm khách trên sân Udinese.

Vòng 36
* Lịch đấu, kết quả, xếp hạng & Danh sách ghi bàn

Trước giờ bóng lăn, Milan đang đứng thứ nhì và kém ngôi đầu của Inter 7 điểm. Nếu thắng Udinese, họ sẽ buộc thầy trò Mourinho phải giành tối thiểu một điểm trước Siena tại Meazza trong loạt trận hôm nay mới có thể lên ngôi. Nhưng với thất bại 1-2 trên sân Friuli trong trận cầu mà thủ lĩnh và là biểu tượng trung thành của họ, Paolo Maldini chơi dưới mức tệ hại, mắc sai lầm quyết định dẫn đến cả hai bàn thua, Milan đã sớm dâng chức vô địch cho đội bóng cùng thành phố.

Inter sẽ tổ chức một buổi lễ ăn mừng lung linh và hoành tráng tại Meazza hôm nay, bất kể họ có thắng Siena hay không. Nhưng các tifosi thì không thể chờ được đến lúc ấy. Hôm qua, ngay khi biết tin đại kình địch cùng thành phố ngã ngựa, hàng chục nghìn người đã đổ về quảng trường Piazza Duomo - địa điểm ăn mừng scudetto truyền thống của Inter - để chia sẽ niềm vui vô địch của đội nhà.

Với gương mặt rạng ngời, những nụ cười hạnh phúc và niềm hãnh diện khôn tả, đám đông này liên tục vẫy những lá cờ sọc xanh đen. Đây đã là lần thứ ba liên tiếp (năm 2006, Inter nhận Scudetto tại Tòa án vào mùa hè, sau khi xét xử xong vụ Calciopoli), họ sống trong cảm giác ngây ngất của người chiến thắng và xem đó là sự bù trừ cho những năm tháng dài đau buồn, tủi hổ, khi phải chứng kiến Juventus Milan - hai đối thủ không đội trời chung - chia nhau sự thống trị Serie A.

Piazza Duomo một lần nữa ngập trong biển người cùng hai sắc màu chủ đạo xanh - đen, màu áo truyền thống của Inter, khi các tifosi ăn mừng chức vô địch của đội nhà. Ảnh: Reuters.

Những tiếng tung hô như sấm dậy xuất hiện trên quảng trường Duomo khi màn ảnh truyền hình chiếu cảnh các cầu thủ Inter cũng đang nhảy múa ăn mừng trong ở đại bản doanh Appiano Gentile. "Tôi hơi bực mình với các học trò. Lẽ ra giờ này họ phải ở trên giường ngũ và chuẩn bị cho trận đấu ngày mai, thay vì lên xe bus trực chỉ trung tâm Milano vào lúc giữa đêm. Nhưng tôi hiểu mong muốn ăn mừng của họ", Mourinho hài hước phát biểu trên website inter.it.

Với scudetto vừa đoạt được cùng Inter, Mourinho đã có chức vô địch tại 3 quốc gia mà ông trải nghiệm bóng đá, sau 4 lần đăng quang cùng Porto ở giải Bồ Đào Nha và Chelsea ở giải Ngoại hạng Anh. Tuy nhiên, nhà cầm quân giàu tham vọng này không vì thế mà thỏa mãn: "Cá nhân tôi không cảm thấy mình là biểu tượng ở Inter. Chúng tôi vẫn còn rất nhiều việc phải làm. Mùa tới, Inter sẽ nỗ lực hơn để bảo vệ scudetto và hướng đến những mục tiêu cao hơn".

Như một phần thưởng tình cờ của số phận, ngày Inter đăng quang hôm qua cũng là ngày sinh nhật thứ 64 của Massimo Moratti, ông chủ đội bóng và là một trong những tỷ phú yêu bóng đá nhất hành tinh. "Đây là lần đầu tiên, tôi ăn mừng sinh nhật bằng một scudetto. Đội bóng đã cho tôi phần thưởng tuyệt vời này. Chúng tôi xứng đáng vô địch Serie A mùa này hơn bất kỳ đội bóng nào khác. Và như thủ quân Zanetti khẳng định, không ai có thể nghi ngờ sức mạnh của Inter mùa này".

Cầu thủ Inter ăn mừng trong đêm, trên sân tập. Ảnh: AP.
Cầu thủ Inter vui mừng trong đêm, trên sân tập. Ảnh: AP.

Trong ngày vui, nhà tài phiệt người Italy không quên tri ân Mourinho và mong muốn chân sút trụ cột Ibrahimovic sẽ ở lại với Inter: "Mourinho đã vô địch ở Anh và giờ thì anh ấy đăng quang cùng chúng tôi, tại đây và trở thành HLV nước ngoài đầu tiên và duy nhất cho đến nay đoạt scduetto. Mourinho đã làm việc cật lực để đem lại kinh nghiệm và rồi đưa đội bóng đến bến bờ thắng lợi. Chúng tôi hy vọng Ibrahimovic sẽ tiếp tục gắn bó, cống hiến cho Inter".

Trở lại với trận đấu ở Friuli của Milan, Paolo Maldini, 40 tuổi và đá trận thứ 900 trong sắc áo sọc đỏ đen, đã chơi một trong những trận cầu đáng quên nhất sự nghiệp. Phút 31, trung vệ kỳ cựu này kéo ngã Floro Flores trong vòng cấm và giúp D'Agostino mở tỷ số cho Udinese trên chấm 11 mét. Sang hiệp hai được 3 phút, lại là Maldini, với một pha cản phá hỏng khi đối phương đá phạt góc, tạo thời cơ cho Zapata nhân đôi cách biệt với cú vôlê vào góc xa.

Trận cầu sau đó diễn ra rất hấp dẫn bởi thứ bóng đá đôi công và những pha ăn miếng trả miếng liên tục của hai đội. Tuy nhiên, trong một ngày thi đấu có phần kém duyên, cơ hội lần lượt trôi qua chân Kaka, Pato, Inzaghi. Khi họ tìm được mành lưới đối phương lần đầu tiên với cú đánh đầu thành bàn của Amabrossini, thì tất cả đã an bài, bởi đó đã là thời điểm đồng hồ trận đấu điểm phút bù giờ thứ ba.

Những sai lầm tệ hại biến Maldini (trái) là tội đồ trong thất bại của Milan. Ảnh: AP.
Những sai lầm tệ hại biến Maldini (trái) thành tội đồ trong thất bại của Milan. Ảnh: AP.

Thua trận này và vẫn chỉ có 71 điểm, Milan vừa phải sớm dâng scudetto cho Inter, vừa đối mặt với nguy cơ bị Juventus đòi lại vị trí thứ hai cùng phần thưởng danh dự là ngôi Á quân. Khả năng ở lại của HLV Ancelotti cũng bị đặt một dấu chấm hỏi to đùng, khi hôm qua, phó chủ tịch Galliani đã lần đầu tiên đề cập đến việc thay tướng cuối mùa này. Trong khi đó, từ Anh, truyền thông nước này đang rầm rộ đưa tin ngày Ancelotti chính thức nhận lời dẫn dắt Chelsea đã ở rất gần.

theo vnexpress

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét