MÓN NÀO CŨNG CÓ

Thứ Ba, 5 tháng 5, 2009

Hiddink mất ngủ sau khi Barca đại thắng Real

Càng gần đến trận bán kết lượt về Champions League, sự âu lo trong HLV đội Chelsea càng thêm chồng chất, nhất là khi ông chứng kiến sức công phá khủng khiếp mà đối thủ phô diễn trong trận siêu kinh điển Tây Ban Nha cuối tuần qua.

Ở trận lượt đi tại Nou Camp, Hiddink đã đi một nước cờ sáng suốt và nhờ đó, Chelsea đứng vững trước sức tấn công mạnh mẽ của Barca (hòa 0-0). Đó là quyết định chọn sơ đồ 4-2-3-1, với cặp Obi Mikel - Ballack được bố trí án ngữ ngay trước hàng thủ để đảm nhiệm khâu đánh chặn, còn Essien và Malouda thì quán xuyến hai hành lang với nhiệm vụ chủ yếu là hỗ trợ các hậu vệ biên khóa chặt hai cánh vốn được xem như điểm mạnh nhất của Barca.

Chelsea cầm chân thành công Barca ở lượt đi nhờ chiến thuật hợp lý của Hiddink. Ảnh: Getty Images.
Chelsea cầm chân thành công Barca ở lượt đi nhờ chiến thuật hợp lý của Hiddink. Ảnh: Getty Images.

Tuy nhiên, chiến thuật kiểu đổ bê tông bên phần sân nhà ấy chỉ phù hợp với một trận đấu trên sân khách, nơi họ cần đảm bảo trước tiên không bị thủng lưới. Kết quả hòa 0-0 khi đó đồng nghĩa với việc Chelsea vẫn phải nhập cuộc bằng lối chơi tấn công tại Stamford Bridge để tìm kiếm tối thiểu một bàn thắng dẫn trước Barca.

Yêu cầu bức thiết về bàn thắng đòi hỏi Hiddink phải tìm cho bằng được một hệ thống cân bằng giữa tấn công và phòng ngự. Trong đó, HLV người Hà Lan vừa phải đảm bảo giảm thiểu nguy cơ bị Barca chọc thủng lưới, vừa tạo ra sự thoải mái cho các học trò băng lên tấn công. Đây là một bài toán thật sự hóc búa và, như Hiddink thừa nhận trên tờ Guardian, đã làm ông mất ăn mất ngủ.

"Tôi luôn mang theo giấy bút vào giường. Tôi mất ngủ nhiều đêm vì nghĩ về trận lượt về với Barca và vì thế, cần có giấy bút bên cạnh để nhỡ chợt có ý tưởng gì, tôi ghi luôn ra. Tôi bị ám ảnh bởi các phương án đối phó với Barca và muốn áp dụng vào các buổi tập", Hiddink cho biết. Một trong số đó là bố trí hàng tiền vệ theo hình hình kim cương với Mikel đá thấp nhất, cặp Malouda - Lampard ở hai biên và Essien (Ballack ở hiệp hai) nhô cao hơn một chút.

Nhưng Hiddink cũng không loại trừ áp dụng lại hệ thống 4-2-3-1 và chỉ điều chỉnh một chút ở hai biên - cho phép các tiền vệ cánh tấn công nhiều hơn - cho trận lượt về. Ông tiết lộ: "Tôi muốn đội bóng phải thích nghi với nhiều sơ đồ khác nhau và vì thế phải tích cực tập luyện. Tôi không muốn các học trò ngạc nhiên khi thấy đội chơi với hai tiền đạo và hỏi tôi rằng họ phải làm thế nào trong tình huống ấy".

Hiddink muốn các học trò tôn trọng kỷ luật chiến thuật, xem đó là yếu tố tiên quyết để có thể vô hiệu hóa và vượt Barca ở trận lượt về ngày mai. Ảnh: Reuters.
Hiddink muốn các học trò tập trung cao độ cho mọi phương án chiến thuật chống Barca. Ảnh: Reuters.

Những sự chuẩn bị chu đáo ấy, theo Hiddink, là không hề thừa, nhất là khi Barca vừa trình diễn thứ bóng đá tấn công đẹp mắt và đè bẹp Real Madrid với tỷ số 6-2 ngay tại Bernabeu hầm hập nóng. "Thành thật mà nói đá với Barca lúc này rất khó. Viễn cảnh thua đậm và bị loại hay những gì tồi tệ đại loại như thế hoàn toàn có thể xảy ra. Vì thế, tôi không muốn các cầu thủ lúng túng rồi có thể hoảng loạn khi đội bóng thay đổi hệ thống thi đấu", Hiddink nói thêm.

Để giành chiến thắng và vượt qua Barca, theo Hiddink, chỉ tài năng thôi là chưa đủ: "Ở trình độ đỉnh cao, chúng tôi cũng cần đề cao ý thức kỷ luật chiến thuật. Tôi không muốn thấy cảnh một số vị trí chơi buông thả như trong trận thắng Fulham cuối tuần qua tái diễn. Barca là một đội bóng rất mạnh, họ từng gây sức ép rất tốt, khiến Chelsea chỉ biết phòng thủ ở lượt đi. Vì thế, nếu chúng tôi vượt qua họ để có mặt ở chung kết, đó sẽ là một thành tựu lớn thật sự và tôi muốn thấy điều đó".

vnexpress

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét