MÓN NÀO CŨNG CÓ

Thứ Năm, 16 tháng 4, 2009

Đại phá "Tầu ngầm vàng", Arsenal thách đấu M.U

Không có một bất ngờ nào trên sân Emirates, khi chủ nhà Arsenal dễ dàng đánh bại Villarreal 3-0, đêm 15/4, để cùng M.U tạo nên trận derby nước Anh tại vòng bán kết.



Villarreal đang trải qua giai đoạn hết sức khó khăn, khi cuộc khủng hoảng phong độ khiến cho "Tầu ngầm vàng" bị đánh bật khỏi top 4 La Liga. Trận hòa trên sân nhà trước Arsenal cách đây 1 tuần cũng khiến cho cánh cửa vào bán kết Champions League của thầy trò HLV Manuel Pellegrini bị thu hẹp đáng kể.


Walcott mở ra một đêm "nổ vang" của các "Pháo thủ". Ảnh: Reuters

Trong hoàn cảnh khó khăn đó, lại thêm chấn thương của đội trưởng Marcos Senna, Villarreal đã trở nên quá nhỏ bé trước Arsenal. Một lối chơi vô hồn và không có một người cầm trịch đủ tài như Senna, "Tàu ngầm vàng" đã không thể tạo nên bất ngờ, và đành ra về với 3 lần bị "bắn thủng" bởi các "Pháo thủ".

Ở Emirates, Arsenal đã nhập cuộc với sự tự tin vào khả năng khống chế thế trận nhỉnh hơn đội khách. Dù nắm lợi thế với bàn thắng của Adebayor, nhưng các "Pháo thủ" vẫn chủ động xây dựng một lối chơi tấn công, chứ không chọn giải pháp phòng ngự, bởi điều đó có thể gây phản ứng ngược.

Với quyền chủ động hơn, ngay ở phút thứ 10, đội quân của HLV Wenger đã có bàn thắng mở tỉ số. Từ giữa sân, Eboue tung đường chuyền cho Fabregas, và đội trưởng của Arsenal khẽ chạm gót tinh tế để Walcott phá bẫy việt vị thoát xuống. Rất bình tĩnh, cầu thủ vừa tròn 20 tuổi tháng trước thực hiện cú lốp bóng điệu nghệ qua đầu thủ môn Lopez.

Dù rất cố gắng để gây sức ép lên phía khung thành Fabianski và hy vọng tìm kiếm bàn gỡ, nhưng Villarreal đã vấp phải một Arsenal thi đấu đầy bản lĩnh. Nhũng pha tấn công của các cầu thủ áo vàng tỏ ra đơn điệu, do chỉ cắm một mình Rossi ở trên, và không quá khó để hàng thủ chủ sân Emirates cản phá.

Không chỉ tỏ ra chắc chắn trong khâu phòng ngự, Arsenal còn luôn nguy hiểm mỗi khi phản công. Một trong những lần tiếp cận khung thành Diego Lopez của Arsenal đã có thể chuyển thành bàn thắng thứ 2, ở phút 28, nếu may mắn không quay lưng với các "Pháo thủ".

Đầu tiên là cú sút phạt kỹ thuật của van Persie buộc Lopez phải vất vả cản phá. Bóng bật ra đúng tầm của Adebayor đang băng vào và tiền đạo người Togo ngay lập tức thực hiện cú đánh đầu. Rất tiếc cho Arsenal là Gonzalo Rodriguez, đội trưởng của Villarreal, kịp phá bóng ngay trên vạch vôi.

Sau giờ nghỉ thế trận trên sân cũng không có gì thay đổi, Arsenal thi đấu như những ông chủ, trong khi Villarreal không thể có được sự linh hoạt. Điều mà "Tầu ngầm vàng" cần là một hàng công gồm ít nhất hai trung phong thực thụ để có thể gây sức ép cho hàng phòng ngự chủ nhà, hoặc một cá nhân sáng tạo ở giữa sân, chứ không phải sơ đồ 4-5-1 (Pires hơi nhô cao).

Không thể cải thiện được lối chơi vô hồn, Villarreal phải nhận thêm bàn thua thứ 2 khi trận đấu trôi qua một giờ đồng hồ. Trong một pha phản công nhanh, van Persie có đường chuyền xuyên thủng hàng thủ Villarreal, và Adebayor hoàn toàn thoải mái thực hiện cú vẩy má ngoài chân phải hạ gục Lopez.

Đến lúc này HLV Pellegrini mới có 2 điều chỉnh, khi Nihat và Ibagaza cùng lúc được tung vào sân thay Mati Fernandez và Bruno. Thế nhưng, thay đổi của Villarreal chưa kịp mang đến hiệu quả thì bất lợi đã đến với đại diện Tây Ban Nha. Sau pha truy cản Walcott, trọng tài Wolfgang Stark cho rằng Godin đã phạm lỗi và chỉ thẳng tay vào chấm 11m.

Quyết định quá nặng của trọng tài người Đức khiến các cầu thủ Villarreal tranh cãi gay ngắt, nhất là Eguren, và anh này đã phải nhận thẻ vàng thứ 2. Mất người, Villarreal còn phải nhận bàn thua thứ 3, khi van Persie thực hiện thành công cú sút 11m ở phút 69.

Lợi thế 3 bàn và nhiều hơn 1 người, HLV Wenger hoàn toàn có lý do khi lần lượt rút các trụ cột của mình ra sân, nhằm chuẩn bị cho trận derby với Chelsea vào cuối tuần này (trong khuôn khổ FA Cup), trước khi làm khách của Liverpool vào giữa tuần sau.

Dù chủ trương dưỡng sức, nhưng Arsenal vẫn vượt trội hơn so với một Villarreal đã kiệt quệ về tinh thần và khuyết một vị trí trong đội hình. Vì thế, không có bất ngờ nào trong những phút cuối, và một lần nữa Villarreal phải cúi đầu trước Arsenal, sau lần đầu cách đây 3 năm.

Như vậy, cũng giống như vòng tứ kết, bán kết Champions League 2008/09 một lần nữa chứng kiến trận derby nước Anh. Liệu sẽ có trận chung kết 2007/08 lặp lại, hay M.U đụng Barcelona như nhiều người mơ ước?

Cũng có thể thủ đô Roma của Italia vào tháng Năm tới sẽ chứng kiến trận derby thủ đô London (Arsenal - Chelsea); và không loại trừ khả năng, sau khi loại Villarreal, Arsenal sẽ tái ngộ Barca ở trận đấu cuối cùng như 3 năm trước...
tinthethao

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét