MÓN NÀO CŨNG CÓ

Thứ Tư, 8 tháng 4, 2009

Liverpool - Chelsea: Điệp vụ... báo thù

Trong hai lần gặp nhau ở mùa giải này, Chelsea đều để cho Liverpool vượt mặt một cách dễ dàng. Nhưng hai thất bại đó đều diễn ra dưới thời Felipe Scolari, còn hiện tại thuyền trưởng của Chelsea là Guus Hiddink. Dưới bàn tay của Hiddink, người được mệnh danh "phù thủy", đội bóng áo xanh hy vọng có thể cải thiện phong độ khi đối đầu với Liverpool, đồng thời tạo lợi thế trước trận lượt về vào giữa tuần sau.

Mùa giải này, Chelsea luôn gặp phải "ác mộng" trong những lần đối đầu cùng Liverpool. Đầu tiên, ngày 26/10/2008, bàn thắng duy nhất của Xabi Alonso đã buộc Chelsea phải phơi áo ngay tại Stamford Brigde, trong thời điểm mà đội bóng áo xanh do HLV Scolari dẫn dắt đang rất mơ mộng.

Trong hai lần gặp nhau gần nhất, Liverpool đều đánh bại Chelsea. Ảnh: Reuters

Lịch thi đấu
1h45 thứ Năm 9/4
Liverpool - Chelsea
Barcelona - Bayern

Mới nhất, trong lần gặp nhau hôm 1/2, cú đúp được thực hiện rất nhanh của Fernando Torres (ở các phút 89 và 90) đã khoét sâu vào nỗi đau của Chelsea. Hai bàn thắng của Torres cũng giống như hai nhát gươm để khép lại triều đại ngắn ngủi nhưng để lại quá nhiều thất vọng của Scolari.

Scolari đi, Guus Hiddink đến. Với tài năng đã được khẳng định của mình, Hiddink mang đến cho The Blues những hy vọng mới, như màu áo xanh của họ. 5 chiến thắng liên tiếp trên mọi mặt trận, và loại Juventus khỏi vòng knock-out, Hiddink như trở thành "đấng cứu thế" của Chelsea.

Hiddink là một trong những HLV tài năng bậc nhất thế giới hiện nay, điều đó không phải bàn cãi. Nhưng dù có biệt danh "phù thủy" thì ông cũng chỉ là một con người, với một vài lần mắc sai lầm. Mà thất bại 0-1 trong trận derby với Tottenham xuất phát từ một trong rất ít sai lầm của vị HLV người Hà Lan.

Sai lầm trước Tottenham đã được Hiddink sửa chữa, và tinh thần cũng trở lại với Chelsea sau chiến thắng thuyết phục trên sân của Newcastle cuối tuần qua. Đó là sự trở lại cần thiết, trước khi Chelsea bước vào chuyến làm khách trên sân của Liverpool.

Hơn lúc nào hết, trong lần thứ 3 đối mặt với Liverpool ở mùa giải này, chủ tịch Abramovich và những người yêu Chelsea đang chờ đợi vào phép màu mà Hiddink mang lại. Đó có thể không phải một chiến thắng, nhưng ít nhất là một kết quả có lợi trước khi trở về sân nhà Stamford Bridge.

HLV Hiddink được kỳ vọng giúp Chelsea cải thiện phong độ khi đối đầu với Liverpool. Ảnh: Getty Images

Tuy vậy, mọi thứ sẽ không hề dễ dàng với Hiddink như khi ông giúp Chelsea "hất cẳng" Juve. Không giống như một Juve đã đánh mất bản sắc của gã khổng lồ Serie A từ sau vụ scandal Calciopoli 2006, Liverpool đang thi đấu rất thành công và mơ đến cú đúp vào cuối mùa giải.

Hơn nữa, hai thất bại trước đó sẽ khiến các cầu thủ Chelsea ít nhiều gặp phải gánh nặng tâm lý. Hiddink từng được ca ngợi như một bác sĩ tâm lý, bên cạnh biệt danh "phù thủy", nhưng rất khó để ông giúp các học trò của mình gạt bỏ mọi vướng mắc trước khi bước vào cuộc đại chiến tại Anfield.

Yếu tố tâm lý sẽ ảnh hưởng nhiều đến Chelsea, trong khi Liverpool đang tràn đầy khát khao đòi lại món nợ của một năm trước. Khi ấy, trận lượt đi tại Anfield kết thúc với tỉ số hòa 1-1 (Kuyt mở tỉ số phút 43, Riise đá phản phút bù giờ thứ 4 của hiệp 2) là bước ngoặt khiến Liverpool ngậm ngùi nhìn Chelsea giành vé vào chung kết với M.U.

Không chỉ đòi nợ, Liverpool còn hướng đến chiến thắng để tiến thêm một bước trong mục tiêu đoạt cú đúp mùa này. Đã rất lâu rồi, những Liverpudlian mới được nhìn cảnh đội bóng mà mình yêu thích cùng hướng đến hai mục tiêu khác nhau với sức mạnh và niềm khát khao mãnh liệt.

Gerrard và đồng đội Carragher đang mơ về cúp đúp vào cuối mùa giải. Ảnh: Getty Images

Để M.U đòi lại ngôi đầu bảng xếp hạng Premier League không phải một điều gì đó đáng thất vọng, bởi chỉ sau 1 ngày nắm giữ thôi cũng đủ để giúp thầy trò HLV Rafa Benitez thêm quyết tâm cho con đường phía trước.

Điểm mạnh của Liverpool mùa này, bên cạnh sự gắn kết tập thể cũng như phong độ chói sáng của Gerrard và Torres, là chiến thuật xoay vòng rất hợp lý của Benitez. Trong những năm trước, Benitez luôn thất bại trong việc xoay vòng để Liverpool có thể tranh đua trên 2 mặt trận chính, nhưng giờ thì vị HLV người Tây Ban Nha đang thực hiện điều đó rất hoàn hảo.

Không chỉ Torres, Gerrard, Kuyt, những cái tên như Alonso, Dossena, Riera hay Benayoun cũng sẵn sàng để trở thành người hùng của Liverpool khi được vào sân.

Ở Anfield, sẽ là cuộc đấu trí rất đáng để chờ đợi giữa hai bậc thầy về chiến thuật, Benitez và Hiddink. Trong trận đấu mà không có chỗ cho sự xuất hiện của sai lầm, nếu ai khai thác được yếu điểm của đối thủ, người đó sẽ tạo được lợi thế trước khi bước vào cuộc tái đấu ở Stamford Bridge.

VNN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét