MÓN NÀO CŨNG CÓ

Thứ Sáu, 17 tháng 4, 2009

Petr Cech, bao giờ trở lại ngày xưa?

Trong khi các đồng đội thi đấu xuất sắc, mở ra cánh cửa vào bán kết, thì thủ thành Chelsea - Petr Cech lại có màn trình diễn tệ hại, liên tiếp mắc lỗi dẫn đến những bàn thua ngớ ngẩn.



Kết thúc mùa giải 2004/05, Petr Cech từng được Liên đoàn thống kê lịch sử bóng đá quốc tế bầu chọn là thủ thành xuất sắc nhất Thế giới. Thời điểm ấy, anh đã lập kỷ lục ấn tượng - 1024 phút giữ trắng lưới (giai đoạn tháng 3/2005), góp công lớn giúp Chelsea lần đầu tiên giành chức vô địch Premiership dưới triều đại Mourinho.

Cech chạng vạng ở Stamford Bridge, khiến các đồng đội lo lắng - Ảnh: Getty

Từ đó đến nay, điều gì đã xảy ra với Petr Cech?

Anh mới 26 tuổi và vẫn được coi là "người gác đền" đáng tin cậy. Thế nhưng, Cech vừa gây nên nỗi thất vọng lớn, với màn trình diễn như một anh chàng thủ môn nghiệp dư, trên sân Stamford Bridge, tối 14/4.

Trong tình huống Liverpool được hưởng quả đá phạt chếch bên cánh phải từ khoảng cách khá xa, Cech định chủ động bắt bài, bởi cho rằng đối phương sẽ tạt vào vòng cấm. Tuy nhiên, Aurelio đã phát hiện lỗ hổng lớn ở hàng rào (Cech chỉ yêu cầu duy nhất Malouda khép góc), nên tung cú sút thẳng ghi bàn đầy bất ngờ.

Mắc lỗi dẫn đến bàn thua ấu trĩ, Cech có dấu hiệu căng cứng về mặt tâm lý. Nhiều tình huống anh bắt lập bập, ra vào không hợp lý, khiến HLV Hiddink đứng ngồi không yên trên băng ghế chỉ đạo. Khép lại 90 phút, mành lưới Chelsea rung lên đến bốn lần.

May cho Cech, những Alex, Drogba và Lampard cố gắng sửa sai cho người đồng đội. Chelsea vẫn giành vé vào bán kết, và anh thoát khỏi mang tiếng "tội đồ". Dẫu vậy, chứng kiến cảnh thủ môn người CH Czech hoảng loạn trước những đợt hãm thành, fan "The Blues" cũng không khỏi lo lắng về tương lai.

Hai trận gần nhất (gặp Bolton & Liverpool), Cech vào lưới nhặt bóng đến bảy lần. Điều đáng nói 3/7 bàn thua, anh hoàn toàn có thể ngăn chặn được, nếu thi đấu tập trung. Xa hơn nữa, tứ kết lượt về Champions League trên sân Delle Alpi, Cech còn bị phạt thẻ vàng, do mắc sai lầm tối kị đối với các thủ môn - bắt bóng ngoài vòng cấm.

Anh liên tục mắc những sai lầm đáng trách thời gian gần đây - Ảnh: AP

Kể từ ngày chuyển đến Chelsea hè 2004, vị trí số 1 trong khung gỗ của Petr Cech là bất khả xâm phạm. Nhưng thực tế mùa giải này, anh đang thể hiện chuỗi phong độ tệ hại. Cech hiện tại không còn là Cech chắc chắn và ổn định như 4 năm trước đây.

Vì đâu nên nỗi?


Chấn thương liên miên và dư chấn từ vụ tổn thương não đã tác động lớn đến quá trình phát triển sự nghiệp của Petr Cech. Tháng 10/2006, anh nhập viện tức thì, sau khi đầu gối Stephen Hunt (Reading) đập mạnh vào đầu. Hệ quả, Cech bị rạn xương sọ và phải lên bàn mổ.

Qua ba tháng điều trị, anh bắt đầu trở lại sân cỏ, với một chiếc mũ bảo vệ lạ mắt. Phấn đấu vượt qua nghịch cảnh, Cech xứng đáng nhận vô số lời tán dương nhờ nghị lực phi thường của bản thân. Tuy thế, có cảm giác, anh dần đánh mất sự dũng cảm trong khu vực cấm địa, bởi luôn bị ám ảnh từ vụ va chạm mạnh trước kia.

Lật lại quá khứ, sau VCK World Cup 2006, Cech còn lên bàn phẫu thuật cả hai vai. Trong ba mùa giải gần nhất, anh cũng thường xuyên gặp rắc rối với những ca chấn thương bắp đùi và hông.

Ở tuổi 26, Petr Cech còn có thể chơi bóng đỉnh cao ít nhất 10 năm nữa. Brad Friedel - 37 tuổi & David James - 38 tuổi là hai ví dụ điển hình. Nhưng câu hỏi lớn đặt ra với "người gác đền" CH Czech, liệu cơ thể anh có chịu được cường độ vận động liên tục trong môi trường bóng đá hiện đại?

Vụ va chạm mạnh với Hunt vẫn còn ám ảnh Cech đến hiện tại - Ảnh: D.M

Một nguyên nhân khác khiến Cech sa sút, đó là sự ra đi của HLV thủ môn Silvino Louro - người nằm trong thành phần ban huấn luyện dưới thời Mourinho. Bản thân Cech từng thừa nhận, Louro như "người cha thứ hai", luôn tận tình hướng dẫn, chỉ bảo anh trên sân tập.

"Special One" rời Stamford Bridge, Louro cũng mất việc. Thay thế ông là Christophe Lollichon - người thầy cũ của Cech thời anh còn khoác áo Rennes. Mặc dù vậy, chế độ tập nặng hà khắc mà Lollichon áp dụng cho Cech đã không phát huy hiệu quả.

Thêm nữa, quyết định BLĐ Chelsea bán Cudicini cho Tottenham ở kỳ chuyển nhượng mùa đông vừa qua có phần thiếu sáng suốt. Giờ đây, chẳng còn ai gây sức ép lên vị trí mà Cech nắm giữ. Henrique Hilario (thủ môn số 2) chưa bao giờ được đánh giá cao, còn Rhys Taylor quá trẻ và thiếu kinh nghiệm.

Không ai phủ nhận Petr Cech vẫn là thủ môn tốt. Nhưng hiện tại, anh không còn giữ được phẩm chất của một người gác đền đi chinh phục các danh hiệu cao quý. Vấn đề nằm ở chỗ, Chelsea thì đang theo đuổi cả hai chức vô địch, Premiership và Champions League.
VietNamNet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét