MÓN NÀO CŨNG CÓ

Thứ Ba, 14 tháng 4, 2009

Chelsea - Từ khi có... phù thuỷ!

Quay trở lại sơ đồ 4-3-3 quen thuộc, người ta vẫn thấy nét mới trong cách chơi tấn công biến hóa ở Chelsea. Cái tài nơi "phù thủy" Hiddink chính là biết phát huy năng lực tối đa của các học trò.


1. Một nhà cầm quân mới luôn cần thêm những tân binh để phục vụ cho ý đồ của riêng mình. Đó là nguyên tắc bất di bất dịch. Điều đầu tiên mà ban lãnh đạo đội bóng nào cũng phải nghĩ đến khi thay tướng là sẽ cung cấp bao nhiêu tiền cho tân thuyền trưởng đi "shopping", trước khi bàn đến vấn đề bồi thường hợp đồng cho HLV cũ.

Hiddink gián tiếp mang đến nụ cười cho các học trò ở Stamford Bridge - Ảnh: Getty

Tuy nhiên, trường hợp Guus Hiddink cập bến Chelsea lại là một ngoại lệ. Ông đến London vào tháng Hai, thời điểm Stamford Bridge chìm trong mớ hỗn độn. Ngay buổi phỏng vấn ra mắt, Hiddink khẳng định, sẽ cất bước ra đi khi mùa giải này kết thúc (trở lại dẫn dắt ĐT Nga). Dĩ nhiên, đến lúc ấy, thị trường chuyển nhượng mùa hè vẫn chưa mở cửa.

Con số ấn tượng

1 - Kể từ ngày Hiddink ngồi lên chiếc "ghế nóng" Scolari để lại, Chelsea mới để thua duy nhất một trận (trước Tottenham), còn lại, thắng 9 hòa 1.
7 - Dưới thời HLV Hiddink, Drogba đã tìm lại được bản năng săn bàn sát thủ. Qua 11 trận gần đây, "Voi rừng" đã "nhả đạn" đến 7 lần.

Ở hoàn cảnh đó, không ít người nghĩ, nhà cầm quân người Hà Lan chỉ mang danh đóng thế tạm thời. Còn tương lai, sẽ phó mặc cho kẻ khác.

Nhưng, với cái tâm của một HLV lão làng, Hiddink không cho phép mình làm vậy. Ông miệt mài, say mê cùng công việc, vạch ra đường đi nước bước cụ thể giúp Chelsea đạt kết quả tối ưu nhất.

2. Trận chiến tại Anfield tuần trước là một ví dụ. Dù phải nhận bàn thua từ khá sớm, nhưng Chelsea vẫn bình tĩnh lái thế trận theo hướng có lợi cho mình. Để rồi Ivanovic lạnh lùng kết liễu đối thủ bằng hai cú đánh đầu không thể cản phá. Ngoài bàn thắng "chốt hạ" do Drogba thực hiện, các chân sút áo xanh còn phung phí một loạt cơ hội ngon ăn khác.

Thành quả mà Chelsea đạt được in đậm dấu ấn Guus Hiddink. Bằng những phương pháp tập luyện khoa học, ông đã thành công trong việc tăng thêm chất lượng trong từng thành viên Chelsea, và cố gắng phát huy nó một cách tối đa.

Nói đơn giản, sự mới mẻ mà Chelsea thể hiện thời gian gần đây đều đến từ những nhân tố lạ. Trước thời Hiddink, mấy ai biết tiềm năng của Ivanovic? Drogba, Kalou, Malouda hay Ballack dưới trướng Scolari chỉ còn là cái bóng mờ. Vậy mà, giờ tất cả đều đang tỏa sáng rực rỡ.

Drogba đạt hiệu suất ghi bàn ấn tượng dưới thời Hiddink - Ảnh: AP

Với các fan hâm mộ bóng đá Pháp thích hoài cổ, đường căng ngang từ chân Malouda cho Drogba kết thúc cận thành tung lưới Cech gợi lại nhiều kỷ niệm. Bởi trong quá khứ, bộ đôi trên từng không ít lần phối hợp lập công kiểu này, quãng thời gian một năm rưỡi khoác áo Guingamp.

3. Vậy bí quyết nào giúp họ bùng nổ? Drogba thẳng thắn: "HLV Hiddink không gò bó chúng tôi vào chi tiết chiến thuật. Thay vào đó, ông khích lệ tất cả ra sân với tâm trạng thoải mái, quan trọng là được chơi theo cách của mình".

"Voi rừng" đang trở lại đầy thuyết phục, sau chuỗi ngày dài hờn dỗi. Và điểm khiến anh càng trở nên nguy hiểm, xuất phát từ yếu tố tinh thần. Khi được "tiêm" thêm niềm cảm hứng, Drogba lại tự do bay bổng trên đôi cánh "The Blues".

Soi vào trường hợp Malouda, kể từ ngày gia nhập Chelsea hè 2007, tuyển thủ người Pháp liên tục nối dài chuỗi thất vọng bằng phong độ nghèo nàn. Thích ứng chậm ở môi trường mới, rồi lại gặp rắc rối với hàng loạt chấn thương dai dẳng, đã khiến Malouda không có điều kiện chứng minh tài năng.

Tuy nhiên, dưới trướng Hiddink, Malouda dần tháo gỡ được khó khăn về mặt tâm lý. Thực tế đã chứng minh, ngôi sao người Pháp hoàn toàn phù hợp với số đồ 4-3-3, cùng triết lý tấn công tổng lực của HLV người Hà Lan.

Ivanovic & Kalou thi đấu như lột xác nhờ sự hướng dẫn, chỉ bảo của HLV người Hà Lan - Ảnh: AP

Hiddink yêu cầu các cầu thủ chạy cánh phải có bổn phận tham gia phòng ngự. Vài trận gần đây, Malouda còn làm được nhiều hơn thế. Ngoài việc hỗ trợ A.Cole, anh thường xuyên có những ý tưởng sáng tạo, sẵn sàng gây đột biến dựa trên cơ sở dám nghĩ dám làm.

Tương tự Malouda, Salomon Kalou cũng như "tái sinh" trong màu áo "The Blues". Ấn tượng hơn cả là sự xuất hiện của Branislav Ivanovic. Trong vai đóng thế Bosingwa (chấn thương), "tòa tháp" người Serbia (cao 1m88) đã đánh sập pháo đài Anfield bằng hai cú lắc đầu đẳng cấp.

Khâm phục cách nhìn người tinh tường của Hiddink, vì ngoài Bosingwa, trong tay ông vẫn còn một hậu vệ phải thuần túy - Juliano Belletti. Ấy vậy mà, ông lại gửi gắm niềm tin vào Ivanovic - vốn sở trường chơi vị trí trung vệ. Khả năng không chiến thiện nghệ của Ivanovic là "vũ khí bí mật" mà Hiddink giữ kín. Và ông đã mang ra sử dụng thời điểm cần thiết nhất.

Bằng cách làm bóng đá rất riêng, HLV tạm quyền người Hà Lan đang từng bước đặt dấu ấn lên Chelsea. Nếu cứ tiếp đà tiến bộ, ban lãnh đạo và các CĐV "The Blues" sẽ phải tiếc nuối, bởi họ không làm cách nào giữ chân Hiddink ở Stamford Bridge lâu hơn dự định.

VNN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét