MÓN NÀO CŨNG CÓ

Thứ Tư, 15 tháng 4, 2009

Bất khả xâm phạm

Sau nhiều biến chuyển, cuối cùng Premiership cũng trở về với trật tự cũ. Không có bất cứ cuộc lật đổ nào như người ta dự đoán. Ngược lại “Tứ đại gia” vẫn thống trị giải Ngoại hạng với vị thế bất khả xâm phạm.

“Thật khó để bắt kịp họ”, HLV Martin O’Neill của Aston Villa đã phải thốt lên như thế sau trận hòa Everton cuối tuần qua. Giờ đây đội bóng thành Birmingham đã chính thức giương cờ trắng. Sau nhiều tháng ngày ôm ấp giấc mộng “đảo chính”, cuối cùng Aston Villa cũng phải quy phục trước sức mạnh của “Tứ đại gia”. Hiện tại thầy trò O’Neill bị Arsenal bỏ xa tới 8 điểm. Đấy thực sự là một khoảng cách không thể san lấp khi Premiership chỉ còn 6 vòng nữa là kết thúc. Giờ đây các cuộc nổi loạn đã được dẹp tan và 4 chiếc vé dự Champions League lại là chuyện riêng của những ông lớn xứ Sương mù.

Mùa giải này “Tứ đại gia” không dựa vào tiềm lực kinh tế để thống trị giải Ngoại hạng. Trong 2 kỳ chuyển nhượng gần đây, cả 4 ông lớn đều không mua sắm rầm rộ. Số tiền xấp xỉ 35 triệu bảng mà Arsenal và Chelsea chi tiêu quá khiêm tốn nếu so với 141 triệu bảng mà tập đoàn ADUG bỏ ra cho Mark Hughes tăng cường lực lượng. Trong bối cảnh các tỷ phú nước ngoài đổ xô đầu tư vào bóng đá Anh như hiện nay, tiềm lực tài chính của “Tứ đại gia” không còn quá lấn át so với những CLB khác. Giờ đây ngay cả ngân sách chuyển nhượng của Tottenham cũng vượt quá con số 120 triệu bảng. Thế nhưng hiệu quả đầu tư giữa Spurs và M.U thật khác xa nhau.

826138782_37Ba
Aston Villa (phải) còn quá non so với “Tứ đại gia” - Ảnh: AFP

Qua đó có thể thấy thành công mà “Tứ đại gia” có được chủ yếu bắt nguồn từ một nền tảng vững chắc cùng những hoạch định mang tính lâu dài. Hè vừa qua một loạt trụ cột đã rời Emirates song Arsenal không sụp đổ. Ngay cả khi mất nửa đội hình vì chấn thương, Pháo thủ vẫn đứng vững với chuỗi 18 trận bất bại tại Premiership. Điều này hoàn toàn trái ngược với Aston Villa, đội bóng đã tụt dốc không phanh khi thiếu vài cầu thủ. Sự khác biệt giữa 2 CLB nằm ở vấn đề nền móng. Arsenal được Wenger xây dựng trong hơn 12 năm và họ luôn có sẵn những nhân tố kế thừa. Trong khi đó Aston Villa, Man City hay Tottenham vẫn làm việc theo kiểu “ăn xổi”. Nhiều người đã kinh ngạc khi M.U bỏ ra 15 triệu bảng cho 2 cầu thủ mới đôi mươi Zoran Tosic và Adem Ljajic. Tuy nhiên đây lại là những sự đầu tư cần thiết cho tương lai.

Với những gì đang diễn ra, có thể thấy quyền lực của “Tứ đại gia” sẽ được duy trì thêm một vài mùa giải nữa. Man City với sự hậu thuẫn từ tập đoàn ADUG đang nổi lên như là một kẻ thách thức đáng sợ. Tuy nhiên, tiền không thể giúp Man xanh đốt cháy giai đoạn. Họ có thể mua về nhiều cầu thủ chất lượng song chưa chắc đã tạo ra một đội bóng xuất sắc. Man City cần phải biết kiên nhẫn bởi Chelsea cũng từng trắng tay trong năm đầu tiên Abramovich đặt chân tới Stamford Bridge.

baobongda

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét