MÓN NÀO CŨNG CÓ

Thứ Sáu, 17 tháng 4, 2009

Từ A. Amsterdam 1995 nghĩ về Arsenal 2009

Dù còn trẻ nhưng Theo Walcott đã thi đấu rất chững chạc - Ảnh: Reuters
Với một đội hình trẻ trung, Arsenal đang đi trên con đường của Ajax ngày nào khi đội bóng Hà Lan vô địch Champions League năm 1995.

Giành chiến thắng với tỷ số 3-0 trên sân nhà Emirates, Arsenal hiên ngang vượt qua Villarreal bước vào bán kết Champions League. Với đội hình ra sân với độ tuổi trung bình chỉ hơn 24 tuổi trong trận đấu với Villarreal rạng sáng qua, Arsenal làm người ta nhớ đến Ajax Amsterdam thời kỳ họ giành chức vô địch Champions League năm 1995.

Khi đó, những Clarence Seedorf, Edgar Davids, Finidi George, Patrick Kluivert... dưới sự dẫn dắt của HLV Luis Van Gaal đã đánh bại “gã khổng lồ” AC Milan để lên ngôi vương ở châu Âu. Thời đó, đội bóng thành phố Amsterdam đã chinh phục cả châu Âu bằng một lối chơi đẹp mắt và hừng hực sức sống.

Nay Arsenal cũng đang đi trên con đường của Ajax ngày nào. Trong đội hình của Villarreal, Giuseppe Rossi là cầu thủ trẻ nhất (22 tuổi) nhưng ở bên kia chiến tuyến, Arsenal có đến 5 cầu thủ trẻ hơn anh. Họ còn có 5 người nữa như vậy ngồi trên ghế dự bị. Tất cả đều là những tài năng hứa hẹn sẽ tỏa sáng trong một ngày không xa.

Tuy nhiên, các cầu thủ trẻ của Arsenal không hề thiếu kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao. Họ đều đã được trui rèn trong môi trường bóng đá khắc nghiệt ở Premier League và cả Champions League. Fabregas, Van Persie, Adebayor đang là trụ cột của các đội tuyển Tây Ban Nha, Hà Lan và Togo. Trong khi đó, Walcott đang từng bước trở thành một cầu thủ không thể thay thế bên cánh phải của tuyển Anh.

Chính nhờ sự trui rèn như vậy, bản lĩnh của các cầu thủ trẻ Arsenal đã từng bước được nâng lên. Trước sức ép khá lớn tại El Madrigal tuần trước nhưng họ cũng đã ra về với lợi thế là trận hòa có bàn thắng. Để rồi ở Emirates, Arsenal đã “tiêu diệt” đối thủ bằng thứ vũ khí lợi hại nhất của mình: tấn công.

Arsenal đã từng lọt vào trận chung kết Champions League mùa giải 2005-2006. Tuy nhiên, khi đó, họ vẫn có trong đội hình những tên tuổi như Thierry Henry, Dennis Bergkamp... Nay thì khác, đội quân của Wenger là tập hợp của những cầu thủ trẻ. Khát khao và sức trẻ là những thứ mà họ đang sở hữu. Vì vậy, đừng ngạc nhiên nếu đoàn quân của Wenger đăng quang tại Champions League mùa này.

thanhnienonline

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét