MÓN NÀO CŨNG CÓ

Thứ Tư, 15 tháng 4, 2009

Roma 'bán máu' để cầm cự với khó khăn

Khó khăn về tài chính buộc nhà vô địch Serie A 2001 phải tính đến phương án hy sinh ba trong số những gương mặt chủ chốt trong đội hình hiện tại để có thêm tiền giữ chân những trụ cột còn lại.

Các món nợ sắp đáo hạn - hệ lụy từ những năm tháng vung tay quá trán trước kia và cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu đang hành hạ tập đoàn mẹ Italpetroli - đẩy Roma vào thế thập tử nhất sinh về tài chính. Việc một loạt ngân hàng quay lưng, từ chối gia hạn những khoản vay có giá trị lớn càng khiến đội bóng hùng mạnh một thuở chưa xa của Serie A càng thêm khốn khó.

Trong bối cảnh ấy, Roma lại có hơn chục cầu thủ sẽ hết hợp đồng trong hai năm tới, mà hầu hết đều là các vị trí trụ cột như trung vệ Juan (năm 2011), các tiền vệ Aquilani, Perrotta, Pizarro, Taddei (đều 2010), các tiền đạo Vucinic (2011) và Totti (2010). Số cầu thủ cần được gia hạn hợp đồng này vừa đủ để xếp đúng một đội hình quen thuộc 4-2-3-1 của Roma, bởi ở đó còn có thủ môn Atur, các hậu vệ biên Cassetti, Tonetto (đều 2010) và trung vệ kỳ cựu Panucci (tháng 6/2009).

Roma hoàn toàn có thể phá sản trong tương lai gần nếu không tìm ra giải pháp nào để kiếm thêm tiền và giữ chân những trụ cột như Totti (trái) hay Aquilani. Ảnh: Reuters.
Roma hoàn toàn có thể phá sản trong tương lai gần nếu không tìm ra giải pháp nào để kiếm thêm tiền và giữ chân những trụ cột như Totti (trái) hay Aquilani. Ảnh: Reuters.

Hầu hết trong số những cái tên kể trên đều là cầu thủ đẳng cấp cao và được nhiều CLB lớn thèm muốn. Nếu không kịp níu chân, Roma hoàn toàn có thể bị mất không, khi hợp đồng với các hảo thủ này hết hiệu lực, hoặc bắt buộc phải bán rẻ họ trước khi hợp đồng hết hạn một năm để đảm bảo không trắng tay. Nhưng với hiện trạng tài chính bi đát, gia hạn cũng là một nhiệm vụ khó khăn. Roma muốn ký hợp đồng mới thì cũng đồng nghĩa với việc phải tốn thêm tiền để tăng lương.

Để tránh viễn cảnh phải chứng kiến một cuộc "đào tẩu tập thể", Roma phải tính đến việc bán đi một số cầu thủ trụ cột trong đội hình, để lấy tiền nuôi số tinh binh còn lại. Đứng đầu danh sách ưu tiên bán này là thủ môn Alexandre Doni. Anh đã lọt vào tầm ngắm của Man City và được xem như là phương án dự phòng trong trường hợp họ tiếp tục thất bại trong thương vụ Buffon. Theo tờ Tuttosport, CLB Anh đã gửi lời đề nghị trị giá 16 triệu euro tới chủ tịch Roma, Rosella Sensi. Đang cần tiền, nên Roma tỏ ra rất mặn mà với lời đề nghị béo bở này.

Hơn nữa, sau khi chói sáng ở 2 mùa giải trước, được Dunga gọi vào tuyển Brazil và cho bắt chính tại Copa America 2008, Doni cũng không còn giữ được phong độ đỉnh cao nữa. Chấn thương khiến anh mất dần phản xạ nhạy cảm trước khung thành và bị xem là tội đồ dẫn đến nhiều bàn thua lãng xẹt mùa này. Bán Doni, Roma cũng không quá lo về người thay thế bởi với món tiền thu về, họ dư sức tái đầu tư để tuyển mộ một trong hai thủ môn đang lên là Federico Marchetti của Cagliari, hoặc Pelé, tài năng đang bắt cho Le Mans ở giải vô địch Pháp.

Người tiếp theo sẽ bị đem bán là Phillipe Mexes. Đến từ Auxerre năm 2004, trung vệ này luôn là trụ cột vững chắc trong hàng thủ Roma ít mùa gần đây. Tuy nhiên, cũng như Doni, phong độ hiện tại của tuyển thủ Pháp 27 tuổi này đã sa sút đáng kể và bị xem như mắt xích yếu kém trong hàng thủ Roma. Mới đây, trong trận derby thủ đô mà Roma thảm bại 2-4 trước Lazio, Mexes còn nổi nóng, lĩnh thẻ đỏ và mất điểm nghiêm trọng trong mắt HLV Spalletti.

Doni và Mexes sẽ là hai
Doni (áo đen) và Mexes sẽ là hai "con tốt thí", được Roma hy sinh để có thêm ngân lượng cầm cự với khó khăn. Ảnh: Grazia Neri.

Milan từ khoảng một năm qua đã hơn một lần công khai mong muốn tuyển mộ Mexes để lấp khoảng trống ở hàng thủ mà những Maldini, Nesta để lại. Roma sau nhiều lần khước từ, cũng đã ngỏ ý sẵn sàng chia tay trung vệ đẹp trai người Pháp. Các chi tiết về tài chính vẫn chưa được công bố, nhưng theo Tuttosport, CLB thủ đô Italy sẽ không để Mexes ra đi với mức giá 10 triệu euro, con số đủ để bù cho khoản tiền 7 triệu euro mà họ mua anh từ Auxerre và còn dôi ra chút ít để trả lương cho những trụ cột còn lại trong đội hình.

Ngoài hai gương mặt trên, Jemery Menez, thần đồng người Pháp đến từ Monaco hè nằm ngoái cũng có thể bị đem bán vì không còn nhiệt huyết cống hiến cho Roma. Báo chí Italy đã nhiều lần đưa tin về sự bất bình của cầu thủ tấn công 21 tuổi khi anh bị giam trên ghế dự bị quá nhiều, ngay cả khi Totti, Taddei dính chấn thương. Nhưng với trường hợp này, do Menez chưa thể hiện được nhiều, Roma khó lòng thu hồi lại nguyên vẹn món tiền 15 triệu euro mà họ bỏ ra để tậu anh.

vnexpress

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét