MÓN NÀO CŨNG CÓ

Thứ Ba, 28 tháng 4, 2009

Bản lĩnh Chelsea thách thức Barca

Cả thế giới thời gian qua như cuồng si vì đội bóng xứ Catalan thắng như chẻ tre và chơi nghệ thuật đến ngất ngây. Nhưng chẳng thể nói trước điều gì khi đối địch với họ ở bán kết lượt đi Champions League tối nay là Chelsea của Guus Hiddink.

Sân Nou Camp mùa này được nhắc đến như nấm mồ chôn nhiều tên tuổi lớn của bóng đá châu Âu. Vòng 15 La Liga, ở đó chứng kiến một Real Madrid kiêu hãnh phải gục ngã vì thất bại hai bàn không gỡ. Lượt về vòng 1/8 Champions League, đến lượt Lyon là nạn nhân với trận thua bất khả kháng 2-5, trước khi Bayern Munich thí mạng với thảm bại 0-4 ở tứ kết lượt đi.

Lượt đi Bán kết

Vài điểm nhấn thành tích đó thực tế chưa mô tả được một phần sức mạnh hủy diệt của Barca. Mà những câu chuyện về họ lúc này quả thật có nói cả ngày cũng chẳng hết. Nào là bộ ba nguyên tử Henry-Eto'o-Messi với gần 90 bàn thắng ghi được từ đầu mùa - hàng công mạnh nhất châu Âu. Nào là lối chơi thêu hoa dệt gấm đầy nghệ thuật. Và rồi cả khả năng phòng ngự kín kẽ đến con ruồi cũng khó lọt qua... Có thể phần nào hơi quá, nhưng Barca xứng đáng được nhìn nhận là đội bóng mạnh nhất thế giới hiện nay.

Và có lẽ, không ít cổ động viên của đại gia xứ Catalan đang chắc mẩm rằng, tối nay họ chỉ việc ngồi xoa tay còn chiến thắng tự khắc đến - điều mà trong phần lớn mùa giải này như một thứ quy luật đối với Barca. Nhưng sẽ là một sai lầm nếu vội nghĩ như thế. Đến ngay như HLV Josep Guardiola cũng chẳng thấy mạnh dạn đưa ra tuyên bố nào đủ hùng hồn khẳng định một trận đấu dễ cho Barca lần này. Những gì ông thầy trẻ cùng học trò đang biểu hiện là sự nghiêm túc tối đa cùng vẻ thận trọng cần thiết, tựa như tâm trạng lúc chờ một cơn bão.

Messi và đồng đội lại có một trận đấu rực sáng như phần lớn thời gian mùa giải này?

Chelsea xét về nhiều mặt không bằng Barca. Đó là thực tế khi nhìn vào quá trình dài của mùa này, cũng như đong đếm đến từng khía cạnh riêng. Sự kỳ vọng mang tên Felipe Scolari không được đáp ứng khiến đại gia thành London giai đoạn đầu và giữa mùa chìm sâu trong bết bát. Những hệ lụy để lại khá nặng nề, mà điển hình là vai vế của họ trong cuộc đua tranh ở Ngoại hạng Anh bị sút giảm nhiều và hầu như không còn cơ hội.

So phần lực lượng, Chelsea cũng mỏng và thiếu ổn định hơn Barca. Hầu như rất khó để thấy một trận nào họ ra sân với đội hình mạnh nhất trọn nghĩa. Tất cả đều chỉ mang tính tương đối, hoặc ở mức chấp nhận được. Lúc không thiếu John Terry thì Ricardo Carvalho phải nghỉ. Khi có Didier Drogba lại là thời điểm Nicolas Anelka gặp vấn đề. Đến như cuộc đại chiến tối nay, họ cũng chưa thể thoát khỏi gánh nặng ấy khi không có sự phục vụ của hậu vệ trái Ashley Cole vì án treo giò, còn trung vệ Carvalho lại chấn thương.

Nhưng Chelsea đã sống quá lâu với tình cảnh ấy rồi. Vậy nên, họ như đã chai lỳ và luôn biết cách vượt qua khó khăn một cách đặc biệt, thậm chí có thể nói là chẳng giống bất kỳ ai. Juventus rồi Liverpool vì lẽ đó mà lần lượt bị bắn hạ trên con đường Chelsea vào bán kết Champions League năm nay. Arsenal cũng vì thế mà thất bại khi nỗ lực tìm tấm vé vào chung kết Cup FA, mới đây.

Dấu ấn trong những thành công đó của Chelsea là một lối chơi điềm tĩnh đến lạnh lùng, luôn tìm thấy sự sống dù chỉ là một cơ hội nhỏ nhất hay đơn giản là một khoảnh khắc sai phạm của đối thủ. Đó vốn không phải là cách chơi xa lạ với Chelsea. Từ hồi Jose Mourinho qua Avram Grant, họ đã thế và phần nào chứng tỏ sự tương hợp bằng cách giành hai chức vô địch Ngoại hạng Anh hay vào chung kết Champions League mùa trước.

Hiddink sẽ tung ra chiêu bí mật nào tối nay chăng.

Nhưng có cái khác lúc này. Đó là vì Guus Hiddink. Nhờ nhà cầm quân này, Chelsea không chỉ phát huy tốt cái bản sắc của họ, mà còn có nhiều hơn thế. Họ được truyền kinh nghiệm từ người từng nhiều năm chinh chiến và thành công trên nhiều nẻo đường đã qua, dù đó là ở cấp đội tuyển hay câu lạc bộ, là phương Tây hay miền viễn Đông. Nhờ Hiddink mà Chelsea cũng trở nên khiêm nhường hơn, biết tin vào mình và tôn trọng người khác hơn.

Vậy nên, có một nhà phân tích từng đánh giá, kể cả khi Roman Abramovich không có được "món đồ chơi" danh hiệu nào thì Chelsea mùa này cũng vẫn thành công vì đã trưởng thành nhờ được sống cùng Hiddink.

vnexpress

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét