MÓN NÀO CŨNG CÓ

Thứ Tư, 8 tháng 4, 2009

Barca - Bayern: Cuộc chiến khó lường

Hàng loạt khó khăn đang bủa vây Bayern Munich trước chuyến làm khách tới sân Nou Camp của Barcelona vào đêm nay (8/4). Tuy nhiên, đừng bao giờ coi thường ý chí của người Đức nếu không muốn phải trả giá đắt. Thế nên, trong bất kì hoàn cảnh nào, cuộc đối đầu giữa họ vẫn được cả thế giới trông đợi.


Khi "Hùm xám" bị tổn thương

Chỉ vài ngày trước, "Hùm xám" xứ Bavaria vừa nếm mùi thất bại 1-5 đầy tủi hổ trên sân Wolfsburg, là trận thua đậm nhất của họ trong vòng hơn 7 năm qua. Không thể có sự chuẩn bị tồi tệ hơn trước trận đánh quan trọng với một đối thủ tầm cỡ như Barca.

Bayern tại Bundesliga và Champions League là 2 bộ mặt rất khác - Ảnh: AP

Trận thua đau đớn đó gắn liền với những sai lầm ở hàng thủ khi trung vệ trẻ Breno không hoàn thành nhiệm vụ thay thế các đàn anh Martin Demichelis và Daniel van Buyten. Đã vậy, từ giữa hiệp một, đội phó Lucio cũng phải thi đấu với một bên chân tập tễnh.

Lịch thi đấu
1h45 thứ Năm 9/4
Liverpool - Chelsea
Barcelona - Bayern
Hậu quả là đêm nay, Lucio sẽ phải vắng mặt cùng với Van Buyten, người vẫn đang ở Bỉ chăm sóc cho người cha bị bệnh. Vì vậy, HLV Juergen Klinsmann sẽ tiếp tục phải tin dùng Breno để đối phó với hàng công mạnh nhất châu Âu của đội quân xứ Catalan.

Đó là một canh bạc mạo hiểm bởi kinh nghiệm của Breno tại đấu trường Champions League gần như là "con số 0". Hơn nữa, một cầu thủ mới 19 tuổi rất hay gặp vấn đề tâm lý sau khi đã mắc hàng loạt sai lầm liên tiếp trước đó.

Nhìn vào thực tế trên, có thể dự đoán Bayern đang đứng trước thử thách đầy cam go tại Nou Camp. Song, chỉ một lời nhắc nhở của huyền thoại Jodi Cruyff đủ khiến chủ nhà Barca không được phép có bất kì sự bất cẩn nào: "Các đội bóng Đức nguy hiểm nhất chính là lúc họ bị tổn thương".

Nên nhớ, ở vòng knock-out, Bayern đã biến Sporting Lisbon thành "rổ đựng bóng" với tổng tỉ số 12-1 sau hai lượt trận, lập nên kỉ lục mới từ khi Champions League ra đời. Chiến thắng đó diễn ra trong bối cảnh "Hùm xám" thi đấu hết sức lận đận tại đấu trường quốc nội.

Ribery là niềm hi vọng lớn nhất của Bayern.
Ảnh: Reuters

Hiện Bayern đang là đội có màn trình diễn ấn tượng nhất tại đấu trường châu Âu. Họ chưa để thua trận nào và đã ghi tới 24 bàn vào lưới các đối thủ. Có cảm tưởng Bayern tại Bundesliga và Champions League là hai đội bóng khác nhau chứ không phải một.

Ngoài những lỗ hổng nơi hàng thủ, một mất mát đáng kể nữa mà Bayern phải gánh chịu là việc thiếu vắng tiền đạo Miroslav Klose, người đã có 7 lần lập công từ đầu giải. Song sự vắng mặt của Klose dù đáng tiếc nhưng sẽ không nghiêm trọng như dự đoán của nhiều người.

Lý do bởi người viết tin rằng Klinsmann sẽ sử dụng lại sơ đồ 4-5-1 như đã áp dụng với Sporting. Ông hiểu việc chơi đôi công với Barca ngay tại Nou Camp là hết sức phiêu lưu và gần như không đội nào có khả năng làm điều đó. Bayern cần bảo vệ vững chắc cầu môn và nắm bắt thời điểm tung ra những cú đòn bất ngờ.

Đội bóng Đức sẽ tập trung tăng cường sức chiến đấu cho khu trung tuyến. Mark van Bommel, cựu cầu thủ Barca nhưng hiện là đội trưởng của "Hùm xám", cựu binh Ze Roberto, Bastian Schweinsteiger và có thể một người nữa là Tim Borowski sẽ dựng thành bức tường phòng ngự ngay từ giữa sân.

Nhạc trưởng Franck Ribery, sẽ hơi nhô cao, hỗ trợ cho tiền đạo Luca Toni. Vừa mới có màn trình diễn đáng thất vọng trước Wolfsburg và lại đang chấn thương nhẹ, song ngôi sao người Pháp vẫn được kì vọng sẽ mang đến sự khác biệt cho Bayern.

Barca, tấn công là trên hết

Bên phía Barca dĩ nhiên sẽ chơi tấn công tìm kiếm bàn thắng để giành lợi thế trước trận lượt về tại Munich. HLV Pep Guardiola chưa bao giờ nghi ngờ khả năng săn bàn của các học trò nhưng ông vẫn cho phép nhiều trụ cột nghỉ ngơi dưỡng sức ở trận đấu với Real Valladolid hôm cuối tuần.

Các cầu thủ Barca tự tin trước cuộc quyết chiến - Ảnh: AP

Nhờ đó, Thierry Henry và Lionel Messi đã tích lũy thể lực tốt nhất để hợp cùng Samuel Eto’o, chân sút đang dẫn đầu danh sách Chiếc giày vàng châu Âu, thành bộ ba sát thủ khét tiếng đã ghi tới 81 bàn ở các mặt trận tính đến thời điểm này.

Cầu thủ đa năng Andres Iniesta sẽ được trả lại hàng tiền vệ để đảm nhiệm vai trò kiến tạo bên cạnh Xavi. Ở hàng thủ, nhiều khả năng đội trưởng Carles Puyol một lần nữa sẽ di chuyển sang cánh trái thay thế vị trí cựu binh Sylvinho. Điều đó đồng nghĩa cặp trung vệ sẽ là Rafael Marquez và Gerard Pique.

Barca được nhìn nhận là đối trọng lớn nhất của các đội bóng Anh tại Champions League và đang hướng tới tham vọng đoạt cú "ăn ba" vào cuối mùa. Vì vậy, với lực lượng hùng hậu, họ muốn giành chiến thắng thuyết phục trước "Hùm xám" hòng nâng cao thanh thế.

Xưa nay, Bayern luôn được xem là đối thủ khá kị dzơ với các đội bóng Tây Ban Nha. Họ từng nhiều lần buộc Real Madrid nếm "trái đắng", từng đánh bại Valencia trong trận chung kết năm 2001. Và hơn hết, trong 4 lần đối đầu với Barca trước đây, Bayern chưa từng phải nếm mùi thất bại (3 thắng, 1 hòa).

Dù trước trận, cầu thủ hai đội đều tuyên bố việc không để thủng lưới là quan trọng. Tuy nhiên, với phong cách của hai HLV trẻ tuổi, khán giả có quyền hi vọng ở một cuộc quyết đấu hấp dẫn và nhiều bàn thắng. Liệu lần này, với những lợi thế rõ rệt, Barca có thể mang về thắng lợi đầu tay trước "Hùm xám"? Hãy cùng chờ xem.

VNN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét