MÓN NÀO CŨNG CÓ

Thứ Tư, 29 tháng 4, 2009

Barca "đầu hàng" Hiddink & Chelsea ở Nou Camp

Kiểm soát thế trận tốt hơn, có nhiều cơ hội hơn, nhưng Barcelona đã không thể xuyên thủng được một Chelsea được tổ chức rất chắc chắn, rạng sáng 29/4. Bất lực ngay tại thánh địa Nou Camp, Pep và học trò gặp quá nhiều bất trắc trong trận lượt về ở Stamford Bridge.


Barcelona đã không còn lạ gì Chelsea, khi hai đội gặp nhau đến 4 lần trên đấu trường Champions League từ mùa giải 1999/00 (8 trận). Bên cạnh đó, phong độ ấn tượng của đội bóng thành London dưới đôi tay vị "Phù thủy" Guus Hiddink trong giai đoạn gần đây càng khiến cho Barca có lý do để thận trọng.

Đêm 28/4, Messi (10) và đồng đội đã bị đối thủ "bắt bài". Ảnh: Getty

Thế nên, thay vì tấn công ồ ạt từ mọi hướng như vẫn thường thể hiện ở La Liga, Barca chủ động nhập cuộc với tốc độ khá chậm để thăm dò đối thủ. Những pha tổ chức tấn công của đội chủ sân Nou Camp chủ yếu là các tình huống phối hợp ngắn và có tốc độ không cao.

Sau hơn 10 phút đầu trận, Barca dần chiếm lĩnh khu trung tuyến, buộc Chelsea phải kéo cả đội hình về phần sân nhà. Mỗi lần bóng được các cầu thủ Chelsea hoặc thủ thành Cech đẩy lên cao, là ngay lập tức quyền kiểm soát lại thuộc về đội chủ nhà.

Tuy nhiên, khi đã làm chủ hoàn toàn mặt sân, với thời gian kiểm soát bóng gấp đôi Chelsea (70% - 30%), Barca lại tỏ ra thận trọng thái quá. Các học trò của HLV Pep Guardiola đã không dám đẩy nhanh tốc độ, trong thế trận mà Chelsea như thể mang một chiếc xe buýt 2 tầng đặt trước khung thành thủ môn P.Cech.

Thiếu hẳn yếu tố tốc độ nên các pha tấn công của Barca chẳng khó khăn gì để Chelsea hóa giải. Việc "Cules" lựa chọn giải pháp sút xa nhằm đối phó với hàng thủ nhiều tầng của đội khách cũng không đạt hiệu quả, khi độ chính xác của những pha kết thúc là rất thấp và có lực tương đối nhẹ.

Trong thế trận mà Barca gặp bế tắc vì quá thận trọng, cơ hội nguy hiểm duy nhất trong hiệp 1, diễn ra ở phút 39, đã thuộc về Chelsea. Xuất phát từ một pha xử lý bất cẩn của trung vệ Marquez, khi đưa bóng về quá nhẹ, Drogba có cơ hội thoát xuống đối mặt Valdes nhưng cú sút của anh đã không thắng được đôi tay thủ môn chủ nhà.

Drogba (11) đã có cơ hội rất tốt để giúp Chelsea có bàn thắng ở Nou Camp nhưng lại không đánh bại được Valdes. Ảnh: Getty

Ở tình huống bóng bật ra sau đó, tiền đạo người Bờ Biển Ngà khống chế không thực sự nhạy bén, để Valdes một lần nữa chiến thắng với một nỗ lực rất đáng khen ngợi.

Những phút đầu hiệp 2 là khoảng thời gian rất khó khăn của Barca. Đầu tiên là tình huống cảnh báo của Ballack, với cú đánh đầu sạt xà ngang. Ngay sau đó, Henry bị choáng bởi pha va chạm mạnh với Alex, Marquez rời sân vì chấn thương hy hữu, và Dani Alves cũng phải nhờ nhân viên y tế chăm sóc sau pha vào bóng phía sau của Malouda.

Có vẻ như những khó khăn bất ngờ ập đến đã cho Barca thêm quyết tâm để giành chiến thắng, bởi trận lượt về ở Stamford Bridge sẽ nặng nề hơn rất nhiều so với những gì đang diễn ra. Không bàn thắng đồng nghĩa, cánh cửa đi tiếp cũng trở nên chật hẹp, mong manh.

Sự áp đảo dần được Barca gia tăng và những tình huống tấn công cũng được pha vào đó yếu tố tốc độ. Cơ hội đã đến với đội chủ nhà ở phút 69.

Từ giữa sân, Eto’o xử lý khéo léo trước khi thoát đi như một mũi tên khiến Terry chỉ biết "ngửi khói". Thêm một động tác xử lý tinh tế khác để loại Alex, nhưng rất tiếc là cú sửa bóng kỹ thuật ở góc hẹp của tiền đạo người Cameroon lại đi thẳng vào chân Cech.

Lối chơi phòng ngự phản công chắc chắn của Chelsea đã khiến hàng công "nổ" vang dội nhất châu Âu thời điểm này của Barca (140 bàn trên mọi mặt trận) hoàn toàn... tịt ngòi. Bộ ba Messi - Henry - Eto’o và không thể tìm được tiếng nói chung.

Pep hoàn toàn lu mờ trước những toan tính của "phù thủy" Hiddink. Ảnh: Reuters

Với hy vọng có thêm sự khác biệt trong thời gian cuối trận, HLV Guardiola đã rút Eto’o để nhường chỗ cho tài năng trẻ Bojan, và Hleb thế vị trí của Henry. Trước đó, HLV Hiddink cũng có sự mạo hiểm khi đưa Belletti, một cựu cầu thủ ở sân Nou Camp, vào thay Lampard.

Khi trận đấu bước vào phút bù giờ đầu tiên, thêm một lần nữa Barca có cơ hội ghi bàn "làm vốn" trước trận lượt về. Thế nhưng, đường chuyền như đặt từ cánh phải của Alves đã bị Bojan bỏ lỡ với cú đánh đầu vọt xà từ khoảng cách 5m dù không người kèm.

Kết quả hòa này đã khiến Barca chấm dứt chuỗi 28 trận ghi bàn liên tiếp trên sân nhà Nou Camp. Lần gần nhất Barca không thể ghi bàn ở Nou Camp cũng diễn ra trong khuôn khổ lượt đi bán kết Champions League, trước đối thủ M.U. Sau đó, Barca gục ngã 0-1 trong trận lượt về ở Old Trafford.

Còn lần này, điều gì đang chờ đợi Barca, khi chuyến hành quân sang London không có đội trưởng Puyol (treo giò vì dính thẻ), trong khi Marquez chấn thương và chưa rõ có kịp bình phục? Và hơn cả, Hiddink tỏ ra quá cao tay so với đồng nghiệp trẻ Guardiola.

Sứ mệnh Barca "chống" lại bóng đá Anh cũng sẽ lại có đoạn kết như mùa giải cũ?

vnn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét