MÓN NÀO CŨNG CÓ

Thứ Ba, 7 tháng 4, 2009

Robert Pires không ăn mừng nếu phá lưới Arsenal

Kể từ khi tiền vệ lãng tử người Pháp ra đi, những gì Arsenal thu hái được - về mặt danh hiệu - chỉ là hai từ thất bát. Gặp lại đội bóng cũ ở tứ kết lượt đi Champions League tối nay, ngôi sao hiện khoác áo Villarreal không tránh khỏi những nôn nao kỷ niệm.

Gia nhập Asenal năm 2000, Pires có lúc tưởng như sẽ ở lại đó đến hết sự nghiệp. Tuy nhiên, một tình huống diễn ra ngoài ý muốn trong trận chung kết Champions League 2006 gặp Barca đã khiến anh thay đổi quyết định.

Jens Lehmann bị đuổi khi hiệp một chưa được nửa thời gian. HLV Arsene Wenger buộc phải đưa thủ thành dự bị Manuel Almunia vào thế chỗ, và vật hy sinh mà ông lựa chọn chính là Pires.

Tứ kết lượt đi

Nhà cầm quân người Pháp sau này có lý giải rằng, ông phải rút Pires vì trong thế mất người, Arsenal cần tập trung hơn đến khâu phòng ngự. Họ sẽ không thể làm được như vậy nếu có Pires. Tuy nhiên, cậu học trò đồng hương của ông thì không nghĩ đơn giản vậy. Anh cho rằng, mình không còn được tin cậy nữa, và ra đi là điều cần phải tính đến.

"Rời Arsenal là quyết định khó khăn nhất trong sự nghiệp của tôi", tiền vệ hiện chơi cho Villareal nói. "Tôi đủ may mắn khi được là 'Pháo thủ' trong sáu năm, và tôi từng muốn kết thúc sự nghiệp của mình ở đó. Nhưng những gì diễn ra trong trận chung kết với Barca khiến tôi có cảm giác rằng Wenger không còn đặt nhiều niềm tin vào mình nữa".

Sau trận chung kết tại Paris năm đó cũng là thời điểm hai bên ngồi vào bàn đàm phán hợp đồng mới. Việc ban lãnh đạo Arsenal một mực cương quyết chỉ mời Pires ký thêm một năm như nhát cắt cuối cùng làm đứt sợi dây kết nối giữa anh với đại gia thành London.

Pires (phải) thực lòng vẫn yêu mến Arsenal.

"Tôi còn nhớ, hai ngày sau trận chung kết, tôi muốn gặp Arsene để nói hai điều. Thứ nhất là tôi không thể ở lại Arsenal thêm nữa và sẽ ký hợp đồng với Villarreal. Thứ hai, tôi muốn biết tại sao mình bị thay ra trong trận chung kết ở Paris".

"Ông ấy đáp lại rằng, đó cũng là điều đáng tiếc, nhưng ông ấy không có lựa chọn nào khác. Bởi, nếu để tôi tiếp tục thi đấu khi đó, Arsenal không thể tập trung chơi phòng ngự được".

"Tôi muốn nói là tôi không giận gì Wenger cả. Tôi đơn giản chỉ muốn nói với ông ấy lời cảm ơn sau những gì chúng tôi cộng tác cùng nhau, niềm tin ông ấy dành cho tôi và những danh hiệu mà chúng tôi có được".

"Wenger biết, tôi sẽ không bao giờ đồng tình với quyết định thay người của ông ấy hồi đó. Nhưng không vì thế mà nó có thể xóa đi khoảng thời gian sáu năm mà ở đó tôi giành được những danh hiệu, được học hỏi từ ông ấy, trưởng thành về mặt niềm tin và thi đấu tốt cùng đội tuyển Pháp".

Trong sáu mùa giải khoác áo đỏ trắng, Pires giành được hai chức vô địch Ngoại hạng Anh, ba Cup FA và được Hiệp hội nhà báo Anh bình chọn là Cầu thủ hay nhất năm 2002. Nhưng, kể từ khi anh chia tay thành London, Arsenal chẳng giành được gì thêm nữa. Việc không có trong đội hình những cầu thủ dạn dày kinh nghiệm như Pires là một trong những nguyên do từng được nhắc đến.

Trong trận bán kết cách đây ba năm, Arsenal chính là đối thủ của Villarreal. Pires khi đó vẫn còn là người của đội bóng nước Anh. Nhưng trong trận đấu tối nay, anh xuất hiện ở chiến tuyến ngược lại. Và vì vậy, cảm xúc lẫn lộn là điều khó tránh khỏi.

"Đây là một dịp đặc biệt", ngôi sao sinh năm 1973 tâm sự. "Mong mỏi của tôi là được một lần đối mặt với Arsenal trước khi treo giày và nói lời tạm biệt đến những cổ động viên nhiệt thành. Nếu tôi đủ may mắn để ghi bàn, tôi biết rằng mình sẽ không ăn mừng. Đó đơn giản chỉ là một cử chỉ tôn trọng đến Arsenal và cổ động viên của họ - những điều rất có ý nghĩa trong sự nghiệp của tôi".

Pires trong màu áo "Tầu ngầm vàng".

Trong cuộc đấu trên đất Tây Ban Nha ba năm trước, Arsenal giành được kết quả hòa không bàn thắng để vào chung kết (lượt đi thắng 1-0). Còn đội chủ nhà, họ chỉ biết trách than số phận vì đã chơi hay hơn nhưng không gặp may. Thậm chí, được hưởng penalty lúc cuối trận nhưng Juan Roman Riquelme lại không thắng được Jens Lehmann. Nhắc về trận đấu hôm ấy, nhiều người Villarreal vì vậy vẫn chưa thôi ấm ức.

"Trong cầu thủ không tồn tại sự thù địch giữa các đội bóng. Chúng tôi đơn giản là thấy mình có cơ hội lớn để vào bán kết. Nhưng nhiều người ở Villarreal vẫn muốn một cuộc trả hận. Họ vẫn chưa thể quên những gì diễn ra cách đây ba năm", Pires tiết lộ. "Còn tôi, tôi muốn nói rằng, quá khứ cùng Arsenal đã ở lại phía sau. Tôi muốn kết thúc mùa giải năm nay bằng một danh hiệu, và tại sao đó không thể là Champions League chứ".

vnexpress

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét