MÓN NÀO CŨNG CÓ

Thứ Ba, 28 tháng 4, 2009

Lionel Messi, sinh ra để trở thành huyền thoại

Ở tuổi 21 tuổi, anh đã là siêu sao hàng đầu thế giới. Chưa dừng lại ở đó, Messi đang trên đường trở thành một huyền thoại trong làng túc cầu, với kèo trái ma thuật và những vũ điệu say đắm lòng người.


Dễ dàng chỉ ra 5 cầu thủ xuất sắc nhất ở thời điểm hiện tại: Steven Gerrard, Fernando Torres, Cristiano Ronaldo, Wayne Rooney & Kaka. Cũng không thể bỏ qua, Ronaldinho, Zidane, Luis Figo và Ronaldo (Brazil), những siêu sao khuấy động sân cỏ Thế Giới hơn một thập kỷ gần đây.

Messi đang đi trên con đường trở thành huyền thoại trong làng túc cầu - Ảnh: Getty

Ngó bản danh sách trên, cái tên nào vắng mặt? Lionel Messi. Tại sao? Vì thật khó đặt anh vào cùng nhóm. Messi thuộc một phạm trù khác, đáng được xếp vào một "list" đặc biệt. Không đơn thuần cầu thủ tài năng, chính xác, anh là hiện tượng kì lạ trong làng túc cầu hiện đại.

Lịch thi đấu bán kết lượt đi Cup C1

1h45 thứ Tư 29/4
Barcelona - Chelsea

1h45 thứ Năm 30/4
Man Utd - Arsenal

Sau hai thập kỷ chờ đợi, "đấng cứu thế mới" (New Messiah - theo cách gọi của các cules) đã xuất hiện, từng bước chứng tỏ giá trị để tiến vào ngôi đền huyền thoại cùng Diego Maradona & Pelé. Từ Fabio Capello, Alfredo di Stefano cho đến Maradona, Valdano hay Thierry Henry, tất cả đều phải công nhận, Lionel Messi - một "dị nhân" trên sân bóng.

"Messi là độc nhất vô nhị"

Henry, từng là đồng đội của Zidane và đang khoác áo Barca, thành thực: "Tôi đã thi đấu cùng nhiều cầu thủ xuất sắc, nhưng người như Messi là độc nhất vô nhị. Leo có thể làm mọi thứ cùng trái bóng. Xem cậu ta trình diễn, tôi lại nhớ về chuỗi ngày hoàng kim của Diego Maradona".

Nhắc đến Messi, người ta nghĩ ngay đến hình ảnh cậu bé hiền lành, nhút nhát. Không như Beckham, người hút lượng fan lớn nhờ biết xây dựng hình tượng cả ở trong lẫn bên ngoài sân cỏ. Messi thu phục CĐV bằng cách rất đơn giản, tập trung phỗ diễn tài năng trên sân bóng và sống cuộc sống bình dị đời thường.

HLV đưa Argentina bước lên bục vinh quang tại World Cup Mexico 1986, Carlos Bilardo nói về anh: "Nếu có chụp tia X lên cơ thể Messi, bạn cũng chẳng thể tìm ra điểm khác biệt nào so với người bình thường". Không khuyên tai, không xăm trổ, và chẳng hề quan tâm đến những món đồ quần áo, giầy dép hàng hiệu - nhìn Messi bên ngoài, mấy ai nghĩ anh là siêu sao?

Bạn bè Messi còn bật mí, chàng trai 21 tuổi này rất ghét sự chú ý tập trung vào mình. Không giống nhiều đồng đội khác, với số tiền lương cả trăm ngàn Euro nhận được mỗi tuần, anh có thể tự sắm cho mình xế hộp Ferrari thời thượng. Nhưng đến lúc này, Messi hàng ngày vẫn lái chiếc Audi hạng trung (phần thưởng CLB tặng anh) đến sân tập.

Sinh ra tại khu phố nghèo ngoại ô Rosario (Argentina), ngay từ nhỏ, khả năng chơi bóng thiên bẩm của Messi đã được phát lộ, dù sở hữu thân hình nhỏ thó so với bạn bè cùng trang lứa. Năm 13 tuổi (2001), anh lọt vào mắt xanh nhà tuyển trạch Barca. Kể từ đấy, cuộc đời của cả gia đình Lionel rẽ sang một hướng khác.

Với trái bóng trong chân, Messi có thể làm mọi thứ - Ảnh: AP

Chuyển sang Tây Ban Nha, Barca tạo công ăn việc làm cho ba mẹ Messi, và trả họ mức lương thỏa đáng. Khởi động mùa giải 2004, Messi có màn ra mắt ở đội 1, trận gặp Juventus. Trước ánh đèn flash máy ảnh, anh tự tin trả lời phỏng vấn: "Một ngày nào đó, cả Thế giới sẽ biết đến tên tôi".

Tại Nou Camp, người ta nói nhiều về Ronaldinho, đang ở đỉnh cao phong độ. Tuy nhiên, Messi luôn chứng tỏ sự xuất sắc trong các trận cầu anh xuất hiện. Chứng kiến anh thi đấu, HLV Capello cũng phải thốt lên: "Chú quỷ nhỏ này đến từ đâu vậy?". Chiến lược gia người Italia không tin vào mắt mình, khi thấy Messi rê bóng như dính vào chân.

Trí tuệ bóng đá và mọi suy nghĩ của anh gắn liền với động tác đôi chân, và đương nhiên cả hai yếu tố ấy nhanh hơn bất kỳ hậu vệ nào Messi từng giáp mặt. Khi anh chạy cùng trái bóng, mắt hướng về phía trước, mọi toan tính của đối phương đều có thể bị đảo lộn.

Tốc độ, nhãn quan chiến thuật hoàn hảo, giờ kỹ năng ghi bàn ở Lionel Messi cũng ngày càng được cải thiện. Hai năm trước, anh tái hiện lại siêu phẩm Maradona ghi vào lưới ĐT Anh ở Mexico 1986 bằng màn solo độc diễn từ giữa sân, rồi sút tung lưới Getafe. Tại Copa America 2007, Messi khiến tất cả sững sờ, sau cú lốp bóng điệu nghệ, không cho thủ thành Mexico cơ hội cản phá.

Tương lai bước vào ngôi đền huyền thoại

Mùa này, dù các hậu vệ luôn lập ra kế hoạch ứng phó Messi, nhưng anh vẫn không thể bị ngăn chặn. Bằng chứng? 34 lần "nổ súng" trên tất cả mặt trận, nhiều hơn gấp đôi số bàn thắng ghi được mùa trước. Alfredo di Stefano (huyền thoại ở Bernabeu) ví von: "Messi giống như bông hoa đang thời kì nở rộ. Đơn giản cậu ta là số 1, vì có thể tự tạo cơ hội, thay đổi cục diện và ghi bàn".

Nhìn vào thống kê do UEFA cung cấp, Lionel Messi đang dẫn đầu danh sách dội bom ở Champions League với 8 bàn thắng, kèm theo 4 đường chuyền kiến tạo. Nếu đem ra so sánh, Cầu thủ xuất sắc nhất Thế giới 2008 - Cristiano Ronaldo tỏ ra thua xa người đồng nghiệp (2 bàn, 1 đường chuyền).

Nếu tiếp đà tiến bộ, Messi còn xuất sắc hơn cả Maradona - Ảnh: Getty

Tỉ lệ dứt điểm thành công của Messi cũng vượt trội. Cứ thực hiện 3 cú sút, anh lại có dịp ăn mừng (trong khi Ronaldo dứt điểm 25 lần, mới được một bàn thắng). "Cả hai đều rất cừ khôi. Nhưng không ai trên Thế giới sở hữu tài năng xuất chúng như Messi" - Capello nhận xét về chàng trai trẻ gốc Argentina hồi đầu năm.

Đến cuối tháng 3 vừa qua, "Don Fabio" thực sự ngả mũ trước phong độ chói sáng Messi: "Cậu ta là truyền nhân của Maradona. Messi có thể làm được những điều mà không ai nghĩ tới. Mỗi thời kì bóng đá lại sản sinh ra huyền thoại, như Pele hay Maradona. Tôi tin Messi sẽ trở thành siêu sao như vậy trong vòng một thập kỷ tới".

Một năm trước, Diego Maradona từng chỉ trích, Messi chơi bóng ích kỉ. Vậy mà giờ, HLV Albicelestes đã quay ngoắt 180 độ: "Messi chẳng khác gì một hiện tượng. Trên sân đấu, cậu ta là ông chủ đích thực".

Sau trận giao hữu với tuyển Pháp tháng 2/2009, Argentina giành chiến thắng 2-0 và Messi có thêm siêu phẩm mới, Maradona tự hào khoe cùng bạn bè: "Hãy nhìn cách anh ta thể hiện, nếu tiếp đà tiến bộ, Messi còn xuất sắc hơn cả tôi năm xưa".

Messi may mắn hơn hai huyền thoại Pele & Maradona, bởi anh đang khoác áo CLB lớn (Barca), thi đấu cùng nhiều cầu thủ giỏi khác. Jorge Valdano, đồng đội thời Maradona bày tỏ, Messi hiện tại trưởng thành hơn so với "cậu bé vàng" khi hai người ở cùng độ tuổi.

Bởi thế, Nou Camp đêm nay, câu hỏi mà HLV Guus Hiddink đang đau đầu chưa tìm ra lời giải không phải "Đánh bại Barca bằng cách nào?" mà là "Làm sao để vô hiệu hóa được Lionel Messi?".

VNN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét