MÓN NÀO CŨNG CÓ

Thứ Tư, 22 tháng 4, 2009

Berbatov, khi nào thôi gây thất vọng?

Trong khi ngài Ferguson vẫn ra sức bảo vệ cậu học trò cưng, thì phần đông fan hâm mộ Red Devils đã mất kiên nhẫn trước phong độ nghèo nàn và lối chơi hời hợt của Berbatov thời gian gần đây.


"Lười nhác, thiếu chuyên nghiệp và khiến người xem tức điên lên. Hậu duệ Cantona đây ư? Không! Juan Sebastián Verón phiên bản 2 thì có" - đó là một trong số vô vàn những lời bình phẩm về Dimitar Berbatov trên diễn đàn CĐV M.U, sau trận bán kết FA Cup với Everton.

Fan M.U chỉ trích Berbatov đá penalty thiếu trách nhiệm - Ảnh: Getty

Kết quả & lịch thi đấu

Liverpool 4-4 Arsenal
Torres 49’, 72’, Benayoun 56’, 90’ +3 - Arshavin 36’, 67’, 70’, 90’

2h thứ Năm, ngày 23/4:
Chelsea - Everton
Man Utd - Portsmouth

Được tung vào sân thay Macheda, chân sút người Bulgaria chẳng để lại chút ấn tượng nào quãng thời gian 30 phút hiệp phụ. Tiếp tục thể hiện lối đá vật vờ, với những bước chạy nặng nhọc, đỉnh điểm thất vọng về Berba chính là tình huống sút penalty.

Nhận trọng trách đá quả đầu tiên cho đội nhà, tiền đạo đeo áo số 9 di chuyển từ tốn rồi sút rất nhẹ vào giữa khung thành. Dù Howard đã lố đà (đổ người về phía góc phải), nhưng anh vẫn dễ dàng dùng chân đẩy bóng ra. "Cú sút quá thiếu trách nhiệm, tỏ ra coi thường đối thủ và người hâm mộ" - một fan M.U phản ứng gay gắt.

Hòa chung làn sóng chỉ trích dữ dội, rất nhiều CĐV "Quỷ đỏ" cho rằng, Berbatov không xứng đáng với khoản tiền 30,75 triệu bảng mà CLB bỏ ra chiêu mộ anh hồi đầu tháng 9 năm ngoái.

Trái ngược thái độ phản ứng trên, Sir Alex Ferguson thông cảm với cậu học trò. Ra sức bảo vệ Berbatov, nhưng nhà cầm quân người Scotland không thể che lấp thực tế, các con số thống kê về chàng tiền đạo 28 tuổi trong mùa đầu tiên ở Old Trafford không thực sự thuyết phục.

Tính đến thời điểm này, Berba mới đóng góp 6 trên tổng số 54 bàn thắng của M.U tại Premiership. Dù tung ra 12 đường chuyền kiến tạo cho các đồng đội, nhưng chỉ 4/13 pha lập công (trong tất cả các giải đấu) mang tính quyết định, giúp M.U giành chiến thắng chung cuộc.

Berbatov đang gây thất vọng lớn - Ảnh: Getty

Nếu đi vào chi tiết, chỉ duy nhất một lần anh sút tung lưới đội bóng nằm trong tốp 6 (thắng Chelsea 3-0 trên sân nhà). Phong độ Berbatov đang đi xuống, thể hiện rõ qua con số, ghi 1 bàn/9 trận gần nhất. Ở đấu trường Champions League, anh cũng "tịt ngòi" kể từ ngày 21/10 năm ngoái.

13: Berbatov "phát hỏa" 13 lần ở 40 trận ra sân trong màu áo M.U.

1: Qua 20 trận Rooney & Berbatov đá cặp với nhau trên hàng công, họ chỉ ghi được vỏn vẹn 1 bàn thắng.

Xuất hiện nhiều luồng quan điểm xung quanh cách chơi của Berba. Người ủng hộ thì cho rằng, có "số 9" trên hàng công, lối đá M.U được điều tiết tốt hơn, nhờ kỹ năng xử lý bóng và đọc tình huống xuất sắc.

Nhưng ngược lại, các đợt tấn công tốc độ cao mà M.U thể hiện mùa trước dần ít đi. Thêm một lý do khác khiến fan Red Devils "quay lưng" với Berbatov, anh hầu như không thể phối hợp cùng người đá cặp Wayne Rooney.

Trong 20 trận bộ đôi trên đá chính, họ mới "nổ súng" vỏn vẹn một bàn (gặp West Brom). Rooney chưa từng chuyền cho Berbatov lập công. Còn trong 17 bàn thắng Rooney ghi được, Berba kiến tạo một lần. Dễ hiểu khi ở cuộc đấu với Sunderland, M.U thực hiện 551 đường chuyền, nhưng chỉ 4 trong số đó là giữa Berbatov & Rooney.

Được kỳ vọng sẽ trở thành cặp đôi ăn ý, nhưng đến lúc này, cả hai vẫn chưa tìm được tiếng nói chung. Chẳng ngạc nhiên khi hiệu suất ghi bàn "Quỷ đỏ" thấp nhất trong 4 năm trở lại đây. Hàng công leo lắt, M.U đành "sống nhờ" vào hàng thủ.

Nhưng Sir Alex tin rằng, cậu học trò người Bulgaria sẽ tỏa sáng trong tương lai - Ảnh: AP

"Làm gì có chuyện Berbatov sa sút. Cậu ta mới dính chấn thương và vắng mặt 2 trận liền. Lúc trở lại, Berbatov cũng chơi tốt đó chứ! Bỏ lỡ một quả penalty, tất nhiên, Berba sẽ phải hứng chịu nhiều lời bình phẩm không hay. Dẫu vậy, trong bóng đá, điều đó hết sức bình thường" - Sir Alex nhận xét.

Với nhiều người dành cảm tình cho Berba, giờ vẫn là quá sớm để đưa ra phán xét. Nhưng không thể bỏ qua phản ánh từ đội bóng láng giềng Man City. Trên website CLB này ngày hôm qua, hơn 80% fan hâm mộ cảm thấy vui mừng vì Man "xanh" chiêu mộ Robinho (thay vì Berbatov), dù ngôi sao người Brazil cũng lúc mờ, lúc tỏ.

Chẳng ai phủ nhận tài năng Berbatov. Tuy nhiên, đôi khi các ngôi sao chưa tỏa sáng vì gặp khó khăn trong khâu thích nghi cùng lối chơi tại môi trường mới. Trở lại trường hợp Juan Veron năm xưa, anh vốn là một "chân chuyền" đẳng cấp. Tiếc rằng, cách đá của Veron không phù hợp với đội chủ sân Old Trafford.

Hiện tại, ngài Ferguson vẫn khăng khăng bảo vệ quan điểm về cậu học trò cưng. Nhưng đặt vào hoàn cảnh CĐV M.U, họ đang âu lo, Berbatov có thể trở thành "Veron phiên bản 2".

vnn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét