MÓN NÀO CŨNG CÓ

Thứ Năm, 9 tháng 4, 2009

Barca biến Bayern thành những "chú hề" ở Nou Camp

Không có một cuộc so tài đỉnh cao như mong đợi tại Nou Camp. Ở trận đấu rạng sáng nay (9/4), Bayern Munich hoàn toàn lép vế trước sức mạnh của Barcelona, đành ngậm ngùi ra về với thất bại nặng nề 0-4. Giấc mơ vượt qua vòng tứ kết lần đầu tiên kể từ năm 2001 của "Hùm xám" coi như đã chấm hết.

Một trận đấu ác mộng với Bayern Munich, đại diện lừng lẫy của bóng đá Đức, đất nước nổi danh bởi tinh thần thi đấu kiên cường, không dễ bị khuất phục. Vậy nên, cho dù có lường trước thì "thuyền trưởng" Juergen Klinsmann hẳn cũng không thể hình dung đội nhà lại có một cuộc hành trình "bão táp" đến vậy. Bị đánh phủ đầu đến thua tối tăm mặt mũi.

Barca mang lại niềm vui ngất ngây cho các CĐV nhà trước nỗi thất vọng tràn ngập của Bayern Munich. Ảnh: AP


Vẫn biết Bayern thiếu vắng hàng loạt cầu thủ vì nhiều lý do song cái cách họ sụp đổ chóng vánh vẫn khiến người xem bất ngờ. Chỉ trong vòng 45 phút đầu tiên, "Hùm xám" đã bị bộ ba sát thủ Lionel Messi - Samuel Eto’o - Thierry Henry vùi dập với 4 bàn thắng, trong đó có một cú đúp của ngôi sao số 10 người Argentina.

Bayern ra quân với đội hình 4-5-1, nhưng ngoài vự vắng mặt của Lucio, Daniel van Buyten ở hàng thủ và Miroslav Klose trên hàng công được dự báo trước, HLV Klinsmann còn có thêm hai thay đổi gây ngạc nhiên. Thủ môn Hans Joerg Butt bắt thay Michael Rensing trong khung gỗ và Christian Lell trám vào vị trí hậu vệ trái do Philipp Lahm không kịp bình phục chấn thương.

Trong lúc Messi cùng các đồng đội phối hợp chẳng khác gì đá tập, làm tình làm tội đội khách suốt 90 phút thì nhạc trưởng Franck Ribery của Bayern quá đơn độc, không thể hiện được gì nhiều. Nỗ lực đáng ghi nhận duy nhất của đội bóng Đức là không để thủng lưới thêm bàn nào trong hiệp hai.

Đây là chiến thắng đầu tiên của Barca sau 5 lần đối đầu Bayern, và là lời tuyên bố đanh thép về tham vọng đăng quang ngôi vô địch của thày trò Josep Guardiola tại Roma vào tháng 5 tới.

Trở lại với những diễn biến chính trên sân, Barca dễ dàng giành quyền chủ động ngay sau tiếng còi khai cuộc. Có thể nhận thấy tư tưởng phòng ngự của Bayern trong cách bố trí đội hình, song mục đích của họ sớm phá sản bởi sự yếu kém của hàng thủ chắp vá.

Ribery (trắng) quá đơn độc tại Nou Camp - Ảnh: AP


Khoảng trống giữa Lell và trung vệ trẻ Breno trở thành tử huyệt bị Messi khai thác triệt để khi hầu hết mọi tình huống nguy hiểm đều bắt nguồn từ đây. Phút thứ 6, Xavi nhận bóng từ Daniel Alves liền thực hiện cú chọc khe thông minh cho Henry. Chân sút người Pháp lừa qua cả thủ môn rồi kết thúc góc hẹp nhưng may cho Bayern là Martin Demichelis kịp lao về phá bóng ra.

Tuy nhiên, trước áp lực nghẹt thở từ đội chủ nhà, "Hùm xám" chỉ có thể giữ sạch lưới cho đến phút thứ 9. Sau pha phối hợp của hai đồng đội Andres Iniesta và Eto’o, Messi nhận đường chuyền vào vòng cấm mà không bị ai theo kèm. Anh nhẹ nhàng sửa bóng chân trái về góc xa mở tỉ số trận đấu.

Bàn thua khiến các hậu vệ Bayern càng thêm "cóng", kết quả là chỉ 3 phút sau tỉ số đã được nhân đôi. Từ một pha đi bóng sở trường của Messi bên cánh phải rồi bẻ quặt vào trung lộ, khiến Lell và Breno lao cả vào nhau, anh chọc khe để Eto’o phá bẫy việt thoát xuống dứt điểm "sâu kim" thủ môn vào lưới.

Cảm giác như hậu vệ Bayern chỉ có cách phạm lỗi mới ngăn được những pha đột phá lắt léo của Messi. Phút 17, sau tình huống va chạm giữa Lell với Messi trong khu cấm địa, trọng tài không cho Barca hưởng penalty mà còn phạt ngôi sao của Barca thẻ vàng. HLV Guardiola phản ứng gay gắt với quyết định này nên bị truất quyền chỉ đạo.

Thiệt thòi này chẳng khiến các cầu thủ Barca giảm bớt hưng phấn. Họ vẫn tấn công như vũ bão với những pha đan bóng nhỏ, nhanh đến chóng mặt. Các phút 22 và 37, Henry rồi Eto’o bỏ lỡ cơ hội thuận lợi có thể gia tăng cách biệt.

Bộ ba sát thủ của Barca có một màn trình diễn tuyệt vời - Ảnh: Reuters

Nhưng bàn thắng thứ ba cũng đến với đội chủ sân Nou Camp ở phút 38 với đóng góp đáng kể của Henry. "Đứa con thần gió" đột ngột tăng tốc vượt qua Massimo Oddo bên cánh trái rồi căng ngang vào trước của gôn. Có khoảng 3 hậu vệ áo trắng bao vây xung quanh, vậy mà Messi vẫn nhanh hơn tất cả, dễ dàng đá nối cận thành nâng tỉ số lên 3-0.

Lúc này, Bayern đã vỡ trận và 2 phút trước khi hiệp một ác mộng khép lại, thủ môn Butt phải vào lưới nhặt bóng lần thứ tư. Messi là người châm ngòi đợt tấn công, dẫn bóng qua vài cầu thủ trước khi va chạm mạnh với Mark van Bommel.

Trọng tài cho Barca hưởng phép lợi thế khi bóng vô tình đến chân Henry trong vòng cấm. Cựu tiền đạo Arsenal không bỏ lỡ cơ hội trời ban, bình tĩnh sửa bóng xoáy về phía góc xa, khiến Butt đứng chôn chân nhìn bóng từ từ lăn vào lưới.

Sau giờ nghỉ giải lao, Bayern phần nào xốc dậy tinh thần. Thế nên, trong hiệp hai, dù thời gian kiểm soát bóng của Barca gấp đôi song số cơ hội lại giảm đi. Phút 58, Messi suýt hoàn tất cú hat-trick khi anh khống chế gọn gàng đường chuyền mở cánh, đi bóng bẻ sườn Ze Roberto rồi sút chìm vào góc. Tiếc là lần này Butt xuất sắc đẩy bóng ra.

Cơ hội đáng kể nhất để đội khách gỡ bàn danh dự đến ở phút 71 nhưng bị Ze Roberto hoang phí. Anh quá chậm chạp và để cho Carles Puyol kịp thời phá bóng ngay trước khi tung cú sút trong vòng cấm.

Những phút còn lại, đôi bên thay đổi nhân sự mới vào sân nhưng không có thêm bàn thắng nào được ghi. Tiếc cho Messi khi cú dứt điểm ở phút cuối của anh đã đánh bại được thủ môn Butt nhưng lại trúng đầu đồng đội Seydou Keita bật ra nên không thể mang về hat-trick.

Chung cuộc, Barca thắng 4-0 và dù còn 90 phút lượt về tại Munich, song CĐV xứ Catalan đã có thể bắt đầu nghĩ đến đối thủ tiếp theo tại vòng bán kết.
tinthethao

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét