MÓN NÀO CŨNG CÓ

Thứ Hai, 6 tháng 4, 2009

Juventus mua dây buộc mình

Lão bà" được biếu không một bàn, hai lần bị dẫn bàn và đẩy nỗi thất vọng trong các tifosi nhà lên đỉnh điểm khi để vuột thắng lợi ở những thời khắc cuối cùng.

14.000 tifosi có mặt tại sân Grande Toriho chứng kiến một "cơn mưa" thật sự, với 6 bàn thắng cùng màn rượt đuổi tỷ số hấp dẫn, kịch tính từ đầu cho đến những giây cuối cùng. Nhưng điều đó không có nghĩa là niềm vui và nụ cười đọng lại trên khóe môi đội chủ nhà. Để Chievo cầm hòa 3-3, Juventus đang đối diện với nguy cơ bị cho ngửi khói trong cuộc đua đến scudetto, nếu đội đầu bảng Inter thắng Udinese ở trận đá muộn và nới rộng cách biệt thành 9 điểm. Khả năng này nếu thành hiện thực cũng gần như đồng nghĩa với việc "Lão bà" hết cơ hội cạnh tranh ngôi cao nhất, bởi mùa giải chỉ còn vẻn vẹn 8 vòng.

Để Chievo (áo vàng) níu chân, cơ hội cạnh tranh scudetto của Juventus bị đe dọa nghiêm trọng.
Để Chievo (áo vàng) níu chân, cơ hội cạnh tranh scudetto của Juventus bị đe dọa nghiêm trọng. Ảnh: Grazia Neri.

Tất nhiên, với bàn thủng lưới ở phút bù giờ và để đội khách giật lại một điểm khi trọng tài đã chuẩn bị tuýt còi tan trận, thầy trò HLV Ranieri có quyền tiếc nuối vì tự tay họ để để vuột mất chiến thắng tưởng chừng trong tầm tay. Nhưng nhìn tổng thể trận đấu, Chievo hoàn toàn xứng đáng ra về với một điểm và ngược lại, sẽ là bất công lớn nếu Juventus gặt trọn cả 3 điểm trận này. Chơi trên sân nhà và được đánh giá cao hơn hẳn so với một Chievo đang vật lộn trốn xuống hạng, nhưng những gì họ thể hiện chỉ đem lại nỗi thất vọng thật sự.

Vòng 30
* Lịch đấu, kết quả, xếp hạng & danh sách ghi bàn

Ưu thế và đẳng cấp đại gia của Juventus chỉ thể hiện qua những con số thống kê, vốn không có nhiều ý nghĩa. Với những cá nhân xuất sắc như Del Piero, Giovinco, Tiago, Iaquinta..., họ nhỉnh hơn về thời lượng kiểm soát bóng (59,5% - 40,5%), số quả phạt góc (5 - 4), đồng thời áp đảo trong các pha dứt điểm cầu môn (18 - 7). Nhưng họ lại không đảm bảo được yếu tố hiệu quả - điểm mạnh nhất và được xem như bản sắc của Juventus thời đỉnh cao cùng Lippi, Capello hay xa hơn là Trapattoni trước kia. Với ngần ấy tình huống dứt điểm, Juventus chỉ ghi được 2 bàn, bàn còn lại của họ là do hậu vệ khách lóng lóng đốt nhà, biếu không. Ngược lại, trong 7 lần uy hiếp cầu môn, Chievo đã 3 lần thủ môn tài danh Buffon phải vào lưới nhặt bóng.

Không phủ nhận cơn bão chấn thương đã lấy đi của Juventus nhiều vị trí chủ chốt, trong đó có 3 mắt xích quan trọng là trung vệ Legrottaglie, tiền vệ Sissoko và chân sút Amauri. Nhưng so với đội quân với thành phần chủ yếu là hàng thải bên phía Chievo, số cầu thủ còn lại trong tay HLV Ranieri vẫn ở một đẳng cấp cao hơn hẳn. Chỉ có điều, dường như nhà câm quân này lại không biết cách dựa trên ưu thế về mặt lực lượng mà ông có trong tay, để tạo ra một kết quả khả quan.

Trước trận đấu, Ranieri từng hồ hởi với ý định dùng kéo Nedved vào trung lộ, vừa để khỏa lấp khoảng trống mà Sissoko để lại, vừa xem đó là một kế hoãn binh, nhằm thuyết phục lão tướng người Czech lùi thời điểm treo giày dự kiến cuối mùa này. Nhưng khi vào trận, Ranieri lại không đủ can đảm để thực hiện ý định ấy. Thay vào đó, ông cất Nedved trên ghế dự bị, để thần đồng Giovinco đá bên cánh trái và xếp Tiago đá cặp với Marchisio ở trung tuyến. Vắng nguồn cảm hứng từ Nedved, lối đá của Juventus trở nên thiếu sinh khí trông thấy.

Những lựa chọn nhân sự khó hiểu của Ranieri là một yếu tố khiến Juventus nhạt nhòa trước Chievo. Ảnh: Grazia Neri.

Sự vắng mặt của Nedved cũng để lại hệ lụy tai hại đến khả năng phòng ngự ở cánh trái, khi Giovinco và Molinaro phối hợp không ăn ý, thường xuyên để đối phương khoét vào. Một trong những tình huống như vậy đã khiến Juventus trả giá đắt ở phút 25. Từ đường chuyền dài bên phần sân nhà, Pellissier bứt tốc độ ở cánh phải (cánh trái của Juventus), tận dụng triệt để một pha lao ra cản phá thiếu dứt khoát của Chiellini, lừa qua cả thủ môn Buffon, mở tỷ số.

Bàn thua này khiến Juventus càng đá càng lúng túng hơn trong những phút tiếp theo. Nhưng họ lại bất ngờ gỡ hòa ở phút 34 nhờ một khoảnh khắc lóe sáng của Chiellini. Trung vệ chịu một phần trách nhiệm trong tình huống thủng lưới trước đó đã đoái công chuộc tội khi tranh thủ tình huống lộn xộn trong vòng cấm Chievo, nhanh chân sút tung lưới Sorrentino sau pha giật gót tinh tế của Camoranesi, cầu thủ vào thay Salihamidzic chấn thương rời sân trước đó 10 phút. Tuy nhiên, niềm vui của phía chủ nhà cũng không tồn tại lâu. Do ham dâng cao đội hình, Juventus lại dính đòn hồi mã thương và thủng lưới từ tử huyệt cánh trái. Pellissier vẫn là người lập công cho Chievo, với pha dốc bóng từ biên, vượt qua Mellberg rồi hạ Buffon bằng cú sửa bóng vào góc thấp phía xa.

Thế bị dẫn bàn buộc HLV Ranieri phải điều chỉnh sau giờ nghỉ, với việc tăng cường thế công bằng sự hiện diện của Zebina và Trezeguet thay Grygera và Del Piero. Tuy nhiên, những điều chỉnh này lại chẳng góp tí tẹo công sức nào vào bàn gỡ 2-2 của Juventus ở phút 53, đơn giản bởi đây là bàn thắng mà họ được đối phương biếu không. Đường chuyền vào khó chịu của Camoranesi khiến cặp trung vệ Yepes - Morero xử lý rất lúng túng, để bóng chạm chân Yepes đi vào lưới.

Được khích lệ bởi món quà từ trung vệ người Colombia, đội chủ nhà chơi máu lửa hơn hẳn trong thời gian còn lại, liên tục tạo sức ép về phía cầu môn Chievo. Thế trận áp đảo đó rút cuộc cũng đem lại cho "Lão bà" thứ mà họ cần là bàn nâng tỷ số lên 3-2 ở phút 79, với một pha phối hợp ăn ý hiếm thấy - Camoranesi tạt bóng cho Iaquinta đánh đầu tung lưới Sorentino. Thời gian không còn nhiều và tất cả đều nghĩ rằng một khi đã vượt lên dẫn trước, Juventus sẽ không mắc sai lầm nữa để bảo toàn thắng lợi. Nhưng thực tế lại không như vậy.

Pellissier và Chievo đã có một trận đấu tuyệt vời, đem lại ác mộng cho hàng thủ Juventus. Ảnh: Grazia Neri.
Pellissier và Chievo đã có một trận đấu tuyệt vời, đem lại ác mộng cho hàng thủ Juventus. Ảnh: AP.

Không còn gì để mất, Chievo vùng lên dữ dội. Và chính kiểu đá với tâm lý được ăn cả ngã về không, liều lĩnh ấy đã phát huy tác dụng. Phút bù giờ thứ nhất, từ một pha phối hợp bên cánh phải, khoát vào điểm yếu chí tử của phía chủ nhà, cầu thủ vào thay người Langella cướp bóng từ chân Mellberg, dẫn thêm vài nhịp trước khi tạt vào như đặt cho Pellissier đánh đầu, hạ Buffon, hoàn tất cú hattrick của cá nhân anh, đồng thời giật lại một điểm hoàn toàn xứng đáng cho Chievo.

vnexpress

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét